Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cao tốc về miền Tây cạn vốn, nhà thầu căng băng rôn đòi nợ

Nhà thầu phụ chưa được thanh toán khối lượng hoàn thành đã đến công trường ngăn cản đơn vị thi công và treo băng rôn đòi nợ.

Sáng 23/7, nhà thầu phụ của gói thầu XL13 thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (đoạn qua xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã đến công trường treo băng rôn đòi nợ và cản trở nhà thầu khác vào thi công.

Lãnh đạo Công ty TNHH Thành Nơi (nhà thầu phụ) cho rằng nhà thầu chính là Công ty cổ phần Cầu 12 đã không thanh toán kinh phí khối lượng hoàn thành khiến họ không có tiền chi trả nhân công và nguyên vật liệu.

Cao toc Trung Luong - My Thuan anh 1
Công ty TNHH Thành Nơi treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư trả nợ. Ảnh: Nguyễn Hữu.

Chiều cùng ngày, chủ đầu tư, đại diện UBND tỉnh Tiền Giang và cơ quan công an đã làm việc với Công ty TNHH Thành Nơi. Phía doanh nghiệp đề nghị Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (chủ đầu tư) sớm thanh toán khối lượng hoàn thành.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cho biết họ chỉ ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Cầu 12 nên không có đủ hồ sơ để quyết toán cho nhà thầu phụ. Do đó, chủ đầu tư đề nghị Công ty TNHH Thành Nơi làm việc với nhà thầu chính, cung cấp hồ sơ để chủ đầu tư thanh toán. Số tiền này sẽ chuyển thẳng cho nhà thầu phụ chứ không thông qua nhà thầu chính như trước đây.

Sau buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Thành Nơi cam kết không cản trở nhà thầu mới tiếp tục thi công dự án.

Cao toc Trung Luong - My Thuan anh 2
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang bị thiếu vốn, có khả năng phải dừng thi công từ cuối tháng 8. Ảnh: Thanh Xuân.

Đối với nguồn vốn của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận lo ngại nếu không có đủ nguồn vốn thì nhiều khả năng dự án phải tạm dừng.

Dự án mới chỉ có phần vốn của nhà đầu tư và kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh Tiền Giang. Trong khi đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước (2.186 tỷ đồng) chưa xác định thời điểm giải ngân, còn vốn tín dụng chưa được phân bổ dù hợp đồng tín dụng đã ký kết.

“Nếu dự án không hoàn thành thủ tục điều chỉnh, không xác định nguồn vốn như cam kết từ Nhà nước và ngân hàng tài trợ thì đến cuối tháng 8 dự án phải tạm dừng. Chúng tôi đang xác định điểm dừng kỹ thuật để tránh thiệt hại”, đại diện chủ đầu tư cho hay.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là đoạn nằm giữa trong trục cao tốc kết nối TP.HCM với TP Cần Thơ. Trục cao tốc này có 3 đoạn, trong đó đoạn TP.HCM - Trung Lương được khai thác từ năm 2010 còn đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đang lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51 km với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 9.669 tỷ, được khởi công từ năm 2009. Dự án nhiều lần chuyển đổi chủ đầu tư, điều chỉnh vốn và gia hạn tiến độ. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2020.

Doanh nghiệp Trung Quốc áp đảo khi dự sơ tuyển dự án cao tốc Bắc - Nam

Có 16 nhà đầu tư Trung Quốc tham gia sơ tuyển dự án cao tốc Bắc - Nam, đông nhất trong số các doanh nghiệp ngoại.

Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm