Ngày 28/5, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, cho biết UBND tỉnh vừa chuyển hơn 167 tỷ đồng kinh phí tạm ứng để đền bù, giải tỏa các hộ dân ở huyện Cái Bè bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được gấp rút thi công. Ảnh: Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. |
Tỉnh Tiền Giang đã bồi thường được hơn 98% mặt bằng, còn lại gần 2% chưa được giải tỏa có giá trị khoảng 240 tỷ đồng. Tuy nhiên, do dự án bị thiếu vốn nên việc đền bù cho các hộ dân bị kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
“Tỉnh sẽ tiếp tục tạm ứng phần kinh phí còn lại để bàn giao 100% mặt bằng cho nhà đầu tư thi công”, ông Bon khẳng định.
Ông Hồng cho hay dự kiến tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến vào cuối năm 2020 và sẽ vận hành chính thức trước ngày 15/7/2021.
Dự án còn vướng hàng trăm hộ dân khiến việc thi công cao tốc bị ảnh hưởng. Ảnh: Sỹ Đông. |
Khởi công từ năm 2009, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang có điểm đầu kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương ở nút giao Thân Cửu Nghĩa và kết thúc ở nút giao với quốc lộ 30. Dự án được kỳ vọng không chỉ giảm tải cho quốc lộ 1 mà còn kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP.HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đến năm 2015, dự án tái khởi động nhưng tiến độ rất chậm. Ông Mai Mạnh Hồng cho biết nguyên nhân là Công ty TNHH Yên Khánh (1 trong 6 thành viên liên danh) liên quan đến nhiều vụ án hình sự khiến các ngân hàng tài trợ vốn chậm giải ngân, yêu cầu thay thế.