Trao đổi với Zing, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết UBND tỉnh dự kiến bắt đầu thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 8/8.
Giá dịch vụ BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 được chia làm 5 nhóm. Trong đó, nhóm 1, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng có giá 2.000 đồng/km.
Nhóm 2, xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có giá 3.000 đồng/km. Nhóm 3, xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có giá 3.500 đồng/km.
Nhóm 4, xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet có giá 4.500 đồng/km. Nhóm 5, xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá 6.500 đồng/km.
Mức giá theo chặng được xác định theo từng xe, quãng đường thực tế xe chạy và đơn giá tương ứng với từng loại xe.
Như vậy mức giá cao nhất (từ đầu tuyến đến cuối tuyến với chiều dài 51,5 km) tính theo chặng đối với các phương tiện nhóm 1 là 103.000 đồng, nhóm 2: 154.000 đồng, nhóm 3: 180.000 đồng, nhóm 4: 231.000 đồng, nhóm 5: 334.000 đồng.
Nơi nhập làn xe tại điểm đầu cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện hữu. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm thi công (2009 - 2022) đã hoàn thành vào 30/4 năm nay. Giai đoạn đầu (2009 - 2019), nhóm nhà đầu tư do Đinh Ngọc Hệ (sau đó bị bắt), dự án chỉ thực hiện chỉ được10 % khối lượng.
Giai đoạn 2019-2022, Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận dự án và hoàn thành 90% khối lượng còn lại theo hợp đồng BOT.
Sau 90 ngày hoàn thành và đi vào thử nghiệm, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe (lưu lượng trung bình trong 30 ngày gần đây là 30.512 lượt xe/ngày đêm), xử lý hơn 50 vụ va chạm, cứu hộ 550 trường hợp xe gặp sự cố và tiếp nhận giải đáp 1.172 cuộc gọi của người tham gia giao thông thông qua tổng đài điện thoại khẩn cấp.