Sau khi Zing.vn đăng tải hàng loạt hình ảnh dân dỡ rào hộ lan B40, ông Trần Ngọc Hải - Giám đốc trung tâm điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, đơn vị đã hàn gắn lại 69 trọng điểm dân phá rào dọc đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ.
Điểm đen tại km36, đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, người dân tháo dỡ hàng chục mét rào lưới để đưa đàn gia súc vào vành đai chăn thả. Dù ban lãnh đạo yêu cầu rà soát hàng ngày nhưng hàn điểm này, dân tháo điểm khác. Mỗi khi vắng bóng nhân viên tuần đường, họ lại mở rào chăn thả gia súc.
Tại km25, 55+400, 79, cũng đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, nạn ôtô dừng đón trả khách diễn ra thường xuyên. Để vào bắt xe, nhiều người dỡ cả rào B40 để băng đường. Thậm chí người dân còn mở hàng nước, điểm bán vé xe khách kích thích nhu cầu vận tải lấy lợi nhuận. Ngoài ra, tình trạng xe ôm, taxi dù vẫn còn hoạt động tại các điểm đen này khiến nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao.
Nhân viên tuần đường Trung tâm điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai lắp lại điểm rào lưới bị phá hàng chục mét tại km 36. Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
"Chúng tôi cam kết sẽ xử lý triệt để tình trạng dỡ rào để chăn thả gia súc, trồng rau màu", vị giám đốc khẳng định và cho biết, ông sẽ chịu trách nhiệm nếu không làm đúng.
Tuy nhiên, ông thừa nhận khó xử lý triệt để vấn nạn băng rào vào bắt xe khách, xe khách dừng đỗ trái quy định. Nguyên nhân là nhiều nhà xe còn lập điểm bán vé, dừng đón trả khách thì người dân vẫn vượt rào băng cao tốc. Cơ quan chức năng địa phương, CSGT không xử lý triệt để hành vi phá rào, vào đường cấm bắt xe thì vấn nạn này không thể giải quyết.
"Vi phạm rất nhiều nhưng chúng tôi không có quyền xử lý mà chỉ được nhắc nhở và thông báo tới cơ quan chức năng. Trong năm 2015, ban giám đốc đã nhiều lần gửi công văn tới Sở GTVT các tỉnh, công an các huyện, xã dọc tuyến đường đề nghị xử lý các hành vi vi phạm nhưng chưa đủ răn đe", ông Hải nói và cho biết, dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhân viên tuần đường nhắc nhở không vượt rào tại km 55 thì bị người dân dọa dẫm, truy đuổi.
Điểm đen phá rào băng cao tốc bắt xe khách tại km55+400. Tại đây, đội xe ôm hoạt động náo nhiệt mở dịch vụ bán nước, bán vé xe khách và bê xe máy qua rào hộ lan vào cao tốc. Ảnh: Lê Hiếu. |
Từ chối phục vụ xe khách đầu tiên
Ông Hải cũng cho biết, sau gần một tháng thực hiện thí điểm đơn vị đã quyết định từ chối phục vụ xe khách mang biển số 19B-000.46 chạy tuyến Mỹ Đình - Thanh Ba - Ấm Thượng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai do tái phạm dừng đón trả khách trái quy định 3 lần.
Đơn vị đã có văn bản thông báo nhắc nhở tới lái xe, chủ phương tiện nhưng người này vẫn cố tình vi phạm.
Vị giám đốc cũng cho biết, cuối tháng 3, Trung tâm vận hành cao tốc sẽ có buổi họp với UBND tỉnh Yên Bái đề xuất cơ quan chức năng quyết liệt xử lý vấn nạn phá rào, băng cao tốc đón xe khách. Đồng thời cung cấp toàn bộ dữ liệu camera ghi lại cảnh ôtô dừng đón khách sai quy định cho CSGT, Sở GTVT các tỉnh xử lý theo sự chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Xe khách biển kiểm soát tỉnh Phú Thọ bị từ chối phục vụ do dừng đỗ đón trả khách sai quy định trên cao tốc. Ảnh: Trung tâm vận hành cao tốc cung cấp. |
Trước đó Zing.vn đăng tải hàng loạt hình ảnh người dân phá rào B40, rào lưới vào hành lang cao tốc trồng rau màu, chăn thả gia súc. Nhiều người vượt rào vào cao tốc đón xe, bán vé xe khách, hoạt động xe ôm, taxi khiến cao tốc có nguy có mất an toàn giao thông.
Ngày 24/3, sau khi tiếp nhận phản ánh của báo chí, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia có công điện yêu cầu Cục CSGT; công an các tỉnh, thành Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai; Sở Giao thông vân tải các tỉnh phối hợp cùng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xử lý triệt để vấn nạn này.
Phó thủ tướng nhận định đây là những hành vi cố ý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, là nguyên nhân dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông. Điển hình là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ngày 21/12/2015 giữa 2 xe khách của nhà xe Trung Kiên và Bảo Yến khiến hai người chết, 22 người bị thương.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 265 km nối từ cao tốc Nội Bài - Bắc Thăng Long (Hà Nội) tới TP Lào Cai. Tuyến này đi qua địa phận năm tỉnh: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Tuyến đường có ý nghĩa là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.