Liên quan tới vấn nạn dân phá hàng trăm điểm rào chắn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc Công ty vận hành cao tốc (VECO&M) có buổi trả lời phỏng vấn của Zing.vn.
- Sau 18 tháng đưa vào sử dụng toàn tuyến, cao tốc Nội Bài - Lào Cai nham nhở bởi nạn phá rào, nền đường lún. Ông nhận định vấn nạn này thế nào?
- Kể từ trước ngày thông xe toàn tuyến hồi tháng 9/2014 đã xuất hiện tình trạng trên. Thời điểm các phân đoạn mới hoàn thành, người dân phá rào để bắt xe khách, điều khiển ôtô xe máy di chuyển trên cao tốc.
Sau khi thông xe toàn tuyến, hệ thống rào hộ lan, B40 được hoàn thiện, tình trạng trên có giảm nhưng vẫn rất nhức nhối. Đặc biệt tại các điểm dừng đỗ xe, hầm chui dân sinh khiến trung tâm điều hành cao tốc gặp nhiều khó khăn, phải gồng mình khắc phục sửa chữa, hàn đóng.
Trong đó, điểm đen đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Cụ thể, tại km 55+400 (địa phận Phú Thọ) trung tâm vận hành cao tốc hàn đóng 20 lần nhưng người dân vẫn phá rào bán nước, bán vé xe giường nằm và băng đường bắt ôtô khách. Thậm chí, điểm này còn tồn tại đội xe ôm chuyên nghiệp nhận dịch vụ bê xe ra vào cao tốc, bán vé ôtô giường nằm và nhận chở dịch vụ tới trạm dừng nghỉ cách đó vài km.
Hay tại nút giao Văn Quán (Lập Thạch, Vĩnh Phúc), người dân phá hàng chục mét rào B40 với lý do đòi làm đường liên thôn sau hàng rào mặc dù rào không ảnh hưởng tới đường và điểm ít dân sinh sống.
Một số điểm khác, các hộ dân nhấc rào vào phần đất trống trồng rau màu, chăn thả gia súc.
Hàng trăm điểm hàng rào cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị phá dỡ khiến tuyến cao tốc đẹp nhất Việt Nam trở nên nham nhở. Ảnh: Lê Hiếu. |
- Vậy đâu là nguyên nhân khiến dân phá rào vào cao tốc?
- Ý thức người dân là nguyên nhân căn bản. Vì họ thường làm những điều có lợi trước mắt. Thay vì việc tới trạm dừng đón khách, trạm dừng nghỉ, người dân tùy tiện băng hàng rào vào cao tốc đón xe.
Tài xế, phụ lái hầu hết các xe khách lưu thông trên tuyến này vì lợi nhuận dừng đón chiều khách khiến người dân thản nhiên vi phạm. Tại các cụm dân cư sinh sống, nhiều thửa ruộng, khu vườn trống nơi cao tốc chạy qua, nhiều người quen canh tác vẫn tiếp tục trồng rau màu.
Hệ thống các tuyến tỉnh lộ, đường địa phương chưa bắt kịp, phù hợp với cao tốc dẫn đến việc di chuyển của các phương tiện cá nhân bất cập.
Ngoài ra, chính quyền địa phương xã, huyện trên địa bàn chưa thật sự vào cuộc hỗ trợ xử lý triệt để.
- Phải chăng công tác quản lý của Trung tâm vận hành cao tốc lơi lỏng khiến người dân thảo mái phá rào?
- Nói như vậy không đúng. Từ khi đưa vào sử dụng, chúng tôi lập một tổ gần 100 nhân sự phụ trách vận hành, tuần đường, bào trì. Riêng đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ đơn vị bố trí 60 nhân sự luân phiên làm việc ba ca/ngày để tuần đường, kiểm tra xử lý các sự cố, rác thải, kể cả nạn phá rào, băng cao tốc bắt xe khách.
Tuy nhiên, mỗi khi nhắc nhở, ý thức người dân không thay đổi. Thậm chí, tại các điểm phá rào bán hàng nước, vé xe khách nhiều xe ôm, phụ xe khách dọa nát, đuổi đánh nhân viên tuần đường.
Chúng tôi nhiều lần phản ánh vấn nạn trên tới công an các tỉnh, huyện, cùng chính quyền địa phương xuống tận từng hộ dân đề nghị ký cam kết không phá rào bán hàng, trồng rau màu... Đơn vị nhiều lần phối hợp với cảnh sát tuần tra, chốt chặn tại các điểm đen trên. Tuy nhiên, không thể trực 24/24 trên cả tuyến 245 km được.
Thậm chí, nhiều lần nhân viên tuần đường đã bàn giao đàn gia súc cho công an địa phương ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ; bắt tận tay người phá rào ở Yên Bái đề nghị chính quyền địa phương xử phạt, nhắc nhở. Tuy nhiên, chính quyền địa phương xử lý hời hợt chưa dứt điểm. Một vài tháng sau tình trạng lại tái diễn, không có biến chuyển.
Người dân vô tư trồng rau màu, chăn thả gia súc bên hộ lan cao tốc. Ảnh: Lê Hiếu. |
- Vậy trung tâm vận hành cao tốc không có phương án khắc phục?
- Tiếp nhận phản ảnh của Zing.vn, thời gian tới Ban giám đốc công ty sẽ tổ chức cuộc họp thí điểm với UBND tỉnh Yên Bái để phối hợp công an địa phương xử phạt triệt để hành vi phá hàng rào, chăn thả trên gia súc trên cao tốc.
Sau đó, chúng tôi sẽ triển khai mở rộng các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai. Đồng thời phối hợp với CSGT phụ trách tuyến đường xử phạt nạn dừng xe bắt khách dọc đường.
Ngoài ra, ban giám đốc cũng sẽ đề xuất với Bộ GTVT, Chính phủ xem xét đưa tài sản trên cao tốc vào hạng mục tài sản quốc gia để cơ quan chính quyền địa có trách nhiệm hơn trong việc phối hợp xử lý.