Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cao ốc 18 tầng giá hơn 200 tỷ chỉ 2 đơn vị thuê mặt bằng

Hơn bốn năm hoàn thành, Bạc Liêu Tower cao 18 tầng tại trung tâm TP Bạc Liêu chỉ mới có một công ty và quán cà phê thuê mặt bằng.

1
Ngày 29/4/2010, Tổng công ty Khí Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) khởi công khu phức hợp Bạc Liêu Tower trên khu đất rộng gần 3.000 m2 nằm ở góc đường có 3 mặt tiền tại trung tâm TP Bạc Liêu.
2
Đây là tòa nhà cao nhất Bạc Liêu được xây dựng theo sự thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Bạc Liêu và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.  
3
Sau một năm xây dựng, công trình hoàn thành tháng 4/2011 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam.
4
Tòa nhà có tổng diện tích sàn trên 17.000 m2 gồm trung tâm hội nghị, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, nhà hàng khách sạn cao cấp, khu vui chơi giải trí... Tuy nhiên, hơn 4 năm qua chỉ có một công ty bảo hiểm thuê tầng 7 với giá khoảng 70 triệu đồng/tháng.
5
Xung quanh vỉa hè 3 mặt tiền được đơn vị quản lý cho thuê mở quán cà phê.
6
Trước đây, chủ quán cà phê thuê với giá 54 triệu đồng/tháng nhưng vắng khách nên giá giảm xuống còn 40 triệu và hiện nay là 30 triệu.
1
Theo nhân viên bộ phận cho thuê mặt bằng, giá ​tầng 1 đến 3 khoảng 270.000 đồng/m2. Tầng 5 đến 8 là văn phòng cho thuê có giá 130.000 đồng/m2. Tầng 9 đến 16 đã hoàn thành phần thô, giá khoảng 6 USD/m2. Riêng tầng 17 đã được xây dựng hoàn chỉnh để kinh doanh ăn uống ngoài trời.
2
Hiện, tòa nhà 18 tầng này đang được Công ty cổ phần Phát triển đô thị Dầu khí quản lý. Theo quyết định ngày 19/10/2012, Công ty cổ phần thông tin và thẩm định giá Miền Nam đã định giá Bạc Liêu Tower trên 239 tỷ đồng. Tháng 10/2012, Công ty TNHH Dịch vụ đấu giá và Tư vấn miền Nam niêm yết thông báo bán đấu giá khu phức hợp Bạc Liêu Tower với mức khởi điểm gần 240 tỷ đồng.
3
Tháng 3/2013, giá khởi điểm bán đấu giá Bạc Liêu Tower là 201,86 tỷ đồng. Đây là giá thẩm định của Công ty cổ phần Thẩm định - Giám định Cửu Long. Hiện, tòa nhà vẫn chưa bán được cho đối tác nào.
10
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Hạn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển đô thị Dầu khí cho biết, đơn vị đang có kế hoạch bán lại tòa nhà 18 tầng cho Tổng công ty Khí Việt Nam. Sau đó, Tổng công ty Khí sẽ ưu tiên bán lại cho tỉnh Bạc Liêu để địa phương này có được cơ sở vật chất cho các cơ quan của TP Bạc Liêu làm việc. Hiện, gạch ở tầng 1 đã bong tróc.
11
Vài tấm kính xung quanh tòa nhà bị vỡ.
12
Theo một cán bộ UBND tỉnh Bạc Liêu, thông tin tỉnh mua lại tòa nhà để chủ đầu tư Bạc Liêu Tower thoái vốn chỉ mới đến giai đoạn bàn bạc. Một nguồn tin cho biết, nếu tỉnh Bạc Liêu mua lại tòa nhà này sẽ trả tiền cho đối tác trong vòng 10 năm không tính lãi.
13
"Chúng tôi ưu tiên cho tỉnh Bạc Liêu để địa phương có cơ sở vật chất làm việc nhưng đơn vị nào ra giá cao để mua tòa nhà này thì công ty cũng sẽ bán cho đơn vị đó. Trong thời gian này, chúng tôi vẫn tiếp tục cho thuê mặt bằng", lãnh đạo Công ty cổ phần Phát triển đô thị Dầu khí nói.
14
Lối vào tầng hầm của tòa nhà có vài tấm gạch ốp tường bị bong tróc. Theo ông Vũ Văn Hạn, gạch bong tróc và vài tấm kính bị vỡ không gây ảnh hưởng gì đến giá trị của tòa nhà.
15
Tầng hầm của tòa nhà được dùng làm nơi đỗ xe rất tiện lợi.

Tòa hành chính 2.000 tỷ ở Đà Nẵng và những hoài nghi

Năm 2007, khi Đà Nẵng có ý định xây dựng trung tâm hành chính 2.000 tỷ, dư luận có nhiều hoài nghi. Tuy nhiên, cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh vẫn quyết định cho khởi công.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm