Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cao Bằng muốn có chính sách đặc thù để thu hút nguồn lực xã hội

Ông Nguyễn Văn Bình ghi nhận đề xuất của Cao Bằng về sự cần thiết ban hành nghị quyết tạo cơ chế chính sách đặc thù cho vùng nhằm huy động nguồn lực xã hội.

Ngày 8/7, Hội nghị "Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020" diễn ra tại tỉnh Cao Bằng.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình ghi nhận tinh thần trách nhiệm và sự chuẩn bị báo cáo tổng kết của tỉnh, và đặc biệt đánh giá cao các kết quả đã đạt được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 tại địa phương này.

Ban Kinh te Trung uong anh 1
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Thuật.

Nhận diện các điểm tích cực và kết quả đã đạt được, ông Bình cũng đề nghị tỉnh cần nhìn nhận và so sánh với tốc độ phát triển của các địa phương khác trong vùng và cả nước, từ đó hoạch định chiến lược nhằm thu hẹp sự phát triển và khoảng cách giữa vùng cao với khu vực đồng bằng.

Ông Bình đánh giá Cao Bằng có vị trí địa lý hết sức quan trọng, có đường biên giới trên 333 km và nằm ở cửa ngõ giao lưu hàng hóa từ Quảng Tây và các tỉnh Tây, Tây Nam Trung Quốc ra biển và đến các nước ASEAN, nằm trong khu vực đảm bảo hệ sinh thái cho vùng Bắc Bộ, là địa bàn chiến lược về an ninh quốc phòng.

Vì thế, tỉnh cần khai thác, phát triển kinh tế biên mậu theo hướng chuyển đổi từ buôn bán tiểu ngạch sang chính ngạch; cùng với dịch vụ logistic, các trung tâm chế biến với hệ thống kho đông lạnh… xuất khẩu và khai thác tốt hơn thị trường rộng lớn tại Trung Quốc.

Về hạ tầng giao thông, ông Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh nghị quyết mới cần tạo ra cơ chế và đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng được nhu cầu phát triển của vùng nói chung và Cao Bằng nói riêng.

“Nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông sẽ chủ yếu bằng nguồn ngân sách để từ đó thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ logistic và nông nghiệp", ông Bình nói đồng thời cho biết Trung ương sẽ quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông kết nối tỉnh với vùng và các trục giao thông chính, tỉnh cần quan tâm phát triển giao thông liên huyện, liên xã để kết nối thông thương trong tỉnh.

Ghi nhận đề xuất của tỉnh về sự cần thiết ban hành một nghị quyết mới để tạo ra các cơ chế chính sách đặc thù cho vùng nhằm huy động nguồn lực xã hội, phát triển kinh tế địa phương, ông Bình cho rằng đây cũng chính là thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước.

"Mục tiêu nhằm phát triển nhanh và bền vững để các địa phương và người dân đều được bình đẳng tham gia, được thụ hưởng thành quả của quá trình phát triển đất nước", ông Bình nói.

Hòa Bình cần tận dụng vị trí địa lý, sớm trở thành tỉnh khá

"Hòa Bình cần thể hiện khát vọng đến năm 2030, thậm chí trước 2030, là tự cân đối được thu - chi, trở thành tỉnh khá trong vùng", Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.


Anh Thư

Bạn có thể quan tâm