Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh tháo dỡ biệt thự xây trái phép của tướng công an

Gần 50 công nhân được huy động để tháo dỡ biệt thự xây dựng trái phép của thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) dưới chân đèo Hải Vân.

Biệt thự nghìn m2 của tướng công an bị buộc tháo dỡ

Trong khuôn viên biệt thự rộng hàng ngàn m2 của tướng Thạch ở nam đèo Hải Vân có nhiều nhà rường kiến trúc cổ, ao cá, vườn cau và cây cảnh rất giá trị.


Từ ngày 4/3, gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch đã thuê khoảng 50 công nhân tháo dỡ ngôi biệt thự xây trái phép ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.
Toàn bộ phần mái, các khung cửa, các phần kết cấu gỗ đã được tháo, một phần tường đang được đập bỏ.
Đến ngày 5/3, toàn bộ phần mái, các khung cửa đã được tháo mang đi. Một phần tường đang được đập bỏ. Thấy tiếc vì công trình đẹp bị đập bỏ, một người dân cho rằng, để xây biệt thự phải tốn hàng chục tỷ đồng, giờ đập đi như thế thì quá lãng phí. "Giá như chính quyền TP Đà Nẵng giữ lại, cải tiến thành khu du lịch hoặc nơi cưu mang những cụ già neo đơn, trẻ em bất hạnh thì tốt hơn", người này nói.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến đồng tình với việc tháo dỡ vì đúng theo tinh thần tuân thủ pháp luật. "Ông Thạch là cựu quan chức, nếu không xử lý như thế thì dân sẽ mất lòng tin vào chính quyền thành phố. Tôi thấy UBND quận Liên Chiểu làm vậy là hợp tình, hợp lý", anh Hùng - người dân trú gần khu vực này nói.
Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn quận Liên Chiểu Ông Văn Dũng cho biết, sau khi UBND quận ra quyết định xử phạt, ông Phan Như Thạch đã có cam kết tháo dỡ và ủy quyền cho con trai là Phan Vũ Việt Hùng thực hiện. Còn gia đình ông Quang vẫn chưa có động thái gì.
Theo một công nhân, hàng chục người làm việc cả ngày lẫn đêm để chủ nhà kịp thời bàn giao đất cho chính quyền TP Đà Nẵng vào 10/3. Trong khi đó, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn quận Liên Chiểu Ông Văn Dũng cho biết, sau khi UBND quận ra quyết định xử phạt, ông Thạch đã có cam kết tháo dỡ và ủy quyền cho con trai thực hiện.
Trước đó, ngày 4/2, ông Đàm Quang Hưng - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phan Như Thạch 22,5 triệu đồng, buộc phá dỡ biệt thự xây trên phần đất thuộc dự án Khu du lịch tổng hợp và nghỉ dưỡng Làng Vân.
Trước đó, ngày 4/2, ông Đàm Quang Hưng - Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phan Như Thạch 22,5 triệu đồng, buộc phá dỡ biệt thự xây trên phần đất thuộc dự án Khu du lịch tổng hợp và nghỉ dưỡng Làng Vân.
quyền địa phương đang giám sát tiến độ tháo dỡ hai công trình của ông Phan Như Thạch và ông Ngô Văn Quang. Hai gia đình này đã nộp tiền phạt. Đến ngày 10/3, bắt buộc phải tháo dỡ xong.
"Chính quyền đang giám sát tiến độ tháo dỡ công trình của ông Phan Như Thạch. Họ phải xong trước 10/3 để trả lại đất cho địa phương", ông Dũng khẳng định.
Trong khi gia đình ông Thạc đang nghiêm chỉnh chấp hành quyết định của UBND quận Liên Chiểu thì gia đình ông
"Vẫn biết là rất lãng phí nhưng vì sự thượng tôn pháp luật, tất cả người phải tuân thủ", ông Dũng nói.
Trong khi đó, gia đình ông  Ngô Văn Quang (Giám đốc công ty Vàng Phước Minh Quang), chỉ mới tháo dỡ ngôi nhà đúc 15 m2 (kết cấu móng trụ dầm bê tông, cốt thép). Nhiều hạng mục còn lại như 5 nhà rường gỗ, 7 nhà mái tôn, 3 nhà rường xây mái đúc... vẫn chưa được chủ nhà tháo dỡ . 
Quan điểm của lãnh đạo địa phương là sẽ xử lý đúng pháp luật. Nếu đến hạn cuối là ngày 10/3, ông Quang không tháo dỡ công trình trái phép thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế
Theo tìm hiểu,  gia đình ông Quang có đơn xin giữ lại một phần nhà gỗ để phát triển du lịch. Tuy nhiên, theo lãnh đạo quận Liên Chiểu, quận chưa nhận được chỉ đạo nào từ UBND TP Đà Nẵng về việc này. "Do đó, gia đình ông Quang vẫn phải tiến hành tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép.  Đến hạn cuối là 10/3, ông Quang không thực hiện xong thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế", ông Dũng khẳng định.

Gần 50 người tháo dỡ biệt thự của tướng công an

Ngày 4/3, gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch, nguyên giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đã tháo dỡ ngôi biệt thự xây trái phép ở chân đèo Hải Vân.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm