Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo chầu trời ở Hà Nội

Sáng 23 tháng Chạp, người dân ở Hà Nội ra các sông, hồ gần nhà để thả cá chép sau lễ cúng tiễn ông Táo chầu trời.

Tha ca chep tien tao quan anh 1

Hai ngày 22 và 23 tháng Chạp, ngay từ 6h sáng, nhiều gia đình làm cơm thắp hương vừa để tiễn ông Táo chầu trời vừa để tổng kết năm cũ và cầu mong năm mới sắp đến được bình an, hạnh phúc.

Tha ca chep tien tao quan anh 2

Mâm cỗ ở mỗi nhà thường có thịt gà, nem rán, khoai tây xào, giò lụa, miến, xôi gấc... được bày trang trọng trên các ban thờ.

Tha ca chep tien tao quan anh 3

9h ngày 23 tháng Chạp, các khu vực sông, hồ, ao ở Hà Nội rất đông người. Nhiều gia đình dắt theo trẻ nhỏ đến hồ gần nhà để thả cá chép.

Tha ca chep tien tao quan anh 4

Nhóm nhân viên một công ty ở ven đô Hà Nội đi ôtô ra sông thả 13 con cá chép đỏ.

Tha ca chep tien tao quan anh 5

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, ngày lễ cũng ông Công, ông Táo là dịp các gia đình tiễn ''thần bếp'' lên chầu trời. Họ báo cáo việc bếp núc, làm ăn, cư xử... của gia đình trong năm đó.

Tha ca chep tien tao quan anh 6

Bà Hoa (phường An Dương, quận Tây Hồ) cho biết: "Sáng nay tôi dậy sớm để ra chợ mua 3 con cá chép vàng với giá 50.000 đồng. Sau đó, tôi tranh thủ về nhà nấu mâm cỗ cúng rồi thả cá trước 12h trưa để các Táo quân kịp lên chầu trời".

Tha ca chep tien tao quan anh 7

Vừa phóng sinh cá chép trứng, chị Trang (phố Hàng Bún) chia sẻ: "Không phải mỗi ngày ông Công, ông Táo tôi mới thực hiện việc phóng sinh mà ngày rằm, ngày đầu tháng gia đình đều làm công việc này".

Tha ca chep tien tao quan anh 8

Hồ Tây đoạn qua đường Thanh Niên từ nhiều năm nay là nơi người dân về đây để thả cá. Theo các đoàn viên thanh niên phường Yên Phụ (quận Tây Hồ), trong sáng nay nhóm đã thu gom được 3 bao tải bàn thờ, chân hương, túi nylon.

Tha ca chep tien tao quan anh 9

Nhóm công nhân vệ sinh môi trường cho biết trong sáng nay đã vớt được 4 bộ bàn thờ do người dân đi thả cá vứt xuống hồ Tây.

Tha ca chep tien tao quan anh 10

Một số người ném cả tro hương xuống hồ Giảng Võ (quận Ba Đình).

Tha ca chep tien tao quan anh 11

Một số người hóa vàng ngay tại ven hồ Giảng Võ sau khi làm lễ thả cá chép.

Tha ca chep tien tao quan anh 12

“Tôi học các cụ ngày xưa và làm theo cách của nhà Phật, trước hết phải thành tâm. Dâng mâm cỗ này, ngoài việc cầu nguyện cho ông bà tổ tiên và bố mẹ mình, tôi thành tâm dâng lên những người từng sống trên mảnh đất này, những ai mà mình không biết mặt", bà Đỗ Thị Kim Liên nói.

Tha ca chep tien tao quan anh 13

Ông Hiển (78 tuổi) chia sẻ: "Theo thông lệ của gia đình, hàng năm tôi đều là người làm lễ cúng ông Công, ông Táo. Đây cũng là dịp để dạy cho trẻ con trong nhà những phong tục truyền thống của dân tộc ta".

Tha ca chep tien tao quan anh 14

Cũng trong sáng 25/1, lực lượng thanh niên tình nguyện phường Trúc Bạch (quận Tây Hồ) đến tận nhà những hộ dân đang có F0 điều trị.

Tha ca chep tien tao quan anh 15

Nhóm thanh niên tình nguyện của phường Trúc Bạch thả cá giúp những hộ gia đình có F0 phải cách ly tại nhà.

Việt Linh

Bạn có thể quan tâm