Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Vũ Hán xin lỗi gia đình bác sĩ Lý Văn Lượng

Cảnh sát thành phố Vũ Hán đã gửi lời xin lỗi đến gia đình bác sĩ Lý Văn Lượng - người bị khiển trách sau khi cố gắng cảnh báo về sự nguy hiểm của virus corona trong giai đoạn đầu.

Theo South China Morning Post, thông báo của cơ quan công an thành phố Vũ Hán cho biết họ sẽ rút lại lời khiển trách mà họ đã đưa ra dành cho bác sĩ Lý Văn Lượng và sẽ rút kinh nghiệm từ vụ việc, sau khi chính quyền trung ương cho rằng đồn cảnh sát địa phương đã mắc sai lầm khi xử lý vụ việc.

Một đội thanh tra từ cơ quan giám sát nhà nước cho rằng đồn cảnh sát đường Chung Nam đã "ban hành các hướng dẫn không phù hợp", không làm theo các quy định của pháp luật, theo báo cáo được công bố bởi Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tối 19/3.

Lực lượng thanh tra đề nghị chính quyền Vũ Hán yêu cầu cảnh sát thành phố xử lý những người có liên quan, bắt họ chịu trách nhiệm trước pháp luật và công bố thông tin với công chúng.

Bac si Ly Van Luong anh 1

Người dân Trung Quốc tiếc thương sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng ra đi trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Ảnh: New York Times.

Văn phòng công an thành phố sau đó cho biết người đứng đầu đồn cảnh sát, ông Yang Li đã bị khiển trách còn sĩ quan cảnh sát Hu Guifeng bị cảnh cáo.

Bác sĩ Lý Văn Lượng là một trong số những người đã bị cảnh sát triệu tập vì lan truyền thông tin về sự xuất hiện của virus corona ở Vũ Hán vào cuối tháng 12.

Anh được chuẩn đoán mắc Covid-19 hôm 31/1 và qua đời vào ngày 7/2, gây nên làn sóng phẫn nộ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc đối với cảnh sát và chính quyền địa phương.

Các thanh tra cho biết bác sĩ Lý bắt đầu cảnh báo về căn bệnh trong một bài viết mà anh chia sẻ với các đồng nghiệp trên ứng dụng nhắn tin hôm 30/12, có tựa đề là "Bảy ca nhiễm SARS được xác nhận tại chợ hải sản Hoa Nam".

Sau đó bác sĩ Lý được đưa đến đồn cảnh sát Chung Nam cùng với các đồng nghiệp. Một cuộc hỏi cung đã diễn ra và được ghi âm, sau đó bác sĩ Lý nhận lời cảnh cáo bằng văn bản với cáo buộc lan truyền tin tức thất thiệt.

Báo cáo của các thanh tra uỷ ban giám sát cũng cho biết bác sĩ Lý đã bị cấp trên của mình ở bệnh viện Trung ương Vũ Hán - nơi anh làm việc - khiển trách với lý do tương tự.

Sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, người dân trên khắp Trung Quốc đã bày tỏ lòng tiếc thương và cảm kích trước việc làm của anh. Nhiều người cho rằng tình hình đã có thể được ngăn chặn hiệu quả hơn nếu bác sĩ Lý được phép cảnh báo các đồng nghiệp về căn bệnh.

Nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, ông Chung Nam Sơn gọi bác sĩ Lý là một anh hùng và cho biết ông rất tự hào về anh.

Trung Quốc lần đầu không có ca nhiễm mới trong nước

Toàn bộ 34 ca nhiễm virus corona được ghi nhận trong ngày 18/3 đều là người nhập cảnh Trung Quốc, trong khi tâm dịch Hồ Bắc lần đầu báo cáo không có ca nhiễm mới.

Tỉnh Hồ Bắc chỉ có 1 ca nhiễm virus mới trong 24 giờ qua

Tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc chỉ báo cáo một trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 mới và 12 trường hợp tử vong hôm 16/3.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm