Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát TQ xin lỗi sau khi dùng ảnh thời mẫu giáo để truy nã tội phạm

Cảnh sát huyện Trấn Hùng, tỉnh Vân Nam, đã phải xin lỗi sau khi sử dụng tấm ảnh thời mẫu giáo trong lệnh truy nã một người vì tội gây rối trật tự công cộng và đưa lên mạng.

Theo SCMP, các bức ảnh được công bố bởi cảnh sát huyện Trấn Hùng đi kèm với tội danh của người bị truy nã, nhưng không đi kèm lời giải thích về việc nghi phạm hiện đã là người lớn.

"Ji Qinghai, nam giới, dân tộc Hán... bị truy nã do có liên quan đến một vụ gây rối trật tự công cộng", lệnh truy nã của cảnh sát cho biết, đi kèm với số chứng minh thư nhân dân của nghi phạm.

Theo giấy tờ, nghi phạm hiện đã 17 tuổi nhưng cảnh sát huyện Trấn Hùng cho biết họ sử dụng ảnh thời mẫu giáo vì không có bức hình nào gần đây của nghi phạm.

Dung anh thoi mau giao de truy na toi pham anh 1
Ảnh thời mẫu giáo của nghi phạm được cảnh sát sử dụng trong lệnh truy nã. Ảnh: SCMP.

Cảnh sát Lưu từ huyện Trấn Hùng trả lời báo Chongqing Morning Post, cho rằng: "Nét mặt của nghi phạm sẽ không thay đổi. Hãy nhìn vào những bộ phận trên mặt kỹ càng, mũi của hắn, đôi mắt, đôi tai, miệng và cặp lông mày, những thứ này sẽ không thay đổi. Chúng tôi hoan nghênh mọi manh mối".

Trên mạng xã hội Weibo, nhiều người đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của việc sử dụng ảnh thời mẫu giáo để truy nã tội phạm.

"Họa sĩ chuyên phác thảo chân dung tội phạm đâu? Hãy giúp họ vẽ một bức hình đi", một người đến từ Thâm Quyến châm chọc.

Sau vụ việc, cảnh sát huyện Trấn Hùng đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức trên mạng xã hội Weibo.

"Việc sử dụng hình ảnh của trẻ em (hiện đã được gỡ xuống) đã gây sự chú ý của cộng đồng mạng và tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì sự bất cẩn trong công việc".

Nhiều người cảm thông với lực lượng cảnh sát và cho rằng họ chỉ đang cố gắng làm tốt nhất có thể, nhưng có những người khác tỏ ra hết sức giận dữ.

"Điều này một lần nữa cho thấy năng lực của các bạn. Thật đáng xẩu hổ. Với hành động và lối suy nghĩ kiểu này, làm sao chúng tôi có thể cảm thấy an toàn đây?", một tín đồ Weibo ở Bắc Kinh bình luận.

Bộ trưởng Philippines: Quyết không rơi vào bẫy nợ Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Philippines trong chuyến công du tại Bắc Kinh nhấn mạnh đất nước ông không muốn rơi vào bẫy nợ với những khoản vay phát triển cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc.

Hơn 1.100 thành phố ở Trung Quốc đang suy giảm dân số

Phát hiện của một trường đại học Trung Quốc cho thấy quá trình đô thị hóa của nước này có dấu hiệu chững lại với gần 1/3 các thành phố thu hẹp về quy mô dân số.

Hương Hảo

Bạn có thể quan tâm