Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát siết vòng vây nghi phạm thảm sát Paris

Một khu vừng ở phía bắc nước Pháp là nơi vòng vây của cảnh sát đang được siết chặt nhằm truy bắt hai anh em nhà Kouachi, những nghi phạm trong vụ xả súng làm chết 12 người ở Paris.

  • CNN dẫn lời cảnh sát Pháp cho biết họ tin rằng hai nghi phạm vụ thảm sát tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo đang lẩn trốn trong rừng ở khu vực Picardy, miền nam nước Pháp.

  • Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới đại sứ quán Pháp tại thủ đô Washington, Mỹ để chia buồn về vụ thảm sát ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo,

  • Đài phát thanh của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã ca ngợi vụ tấn công và tôn vinh hai kẻ chạy trốn là “Chiến binh thánh chiến dũng cảm”. Tuy nhiên, tổ chức này không đề cập tới kẻ đứng đằng sau vụ tấn công.

  • Anh em nghi phạm nhà Kouachi có thể đã tới Yemen hồi năm 2011 để tham gia huấn luyện cùng các phiến quân Al-Qaeda. Said Kouachi, 34 tuổi, được cho là có một thời gian ở cùng với nhóm Al-Qaeda ở bán đảo Arab, một trong những nhánh khét tiếng nhất của mạng khủng bố này, BBC đưa tin.

  • Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Pháp Francois Hollande và khẳng định Bắc Kinh “luôn sẵn sàng làm việc với Pháp và các quốc gia khác để đảm bảo một thế giới hòa bình”.

    “Khủng bố là kẻ thù chung của toàn nhân loại và là mối đe dọa chung của cộng đồng quốc tế”, BBC dẫn thông điệp của ông Tập.

  • Các đặc nhiệm đang được bố trí tại Corcy, miền bắc nước Pháp. Ảnh: AFP/Getty Images

  • Tờ Guardian của Anh cho biết, hàng chục nghìn cảnh sát và binh lính Pháp đang truy lùng hai anh em Cherif và Said Kouachi, những kẻ tình nghi gây ra vụ thảm sát ở thủ đô Paris trưa ngày 7/1 theo giờ địa phương.

  • Hiện trường vụ thảm sát bên trong tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Những tập tài liệu nằm trên sàn gỗ bê bết máu sau vụ xả súng trưa ngày 7/1.

  • Sáu nhà báo và nhân viên của tạp chí Charlie Hebdo nằm trong số 12 người thiệt mạng.

  • Diễn biến vụ thảm sát ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo trong hai ngày 7 và 8/1.

    1. Các tay súng tấn công tòa soạn Charlie Hebdo tại Paris.

    2. Đọ súng với cảnh sát.

    3. Một cảnh sát bị bắn chết trên hè phố. Hai nghi phạm sau đó chạy trốn bằng ôtô.

    4. Bỏ xe và cướp một xe khác.

    5. Đe dọa một người dân tại một cây xăng ở phía bắc nước Pháp.

    Đồ họa: BBC

  • Những người ủng hộ tờ báo Charlie Hebdo tập trung bên ngoài đại sứ quán Pháp tại Rome, Italy, theo BBC. Ông Franco Siddi, tổng thư ký Hiệp hội Báo chí Italy nói: “Hôm nay chúng tôi ở đây, sát cánh cùng người Pháp, gia đình các nạn nhân, các đồng nghiệp Pháp và những người đã thiệt mạng. Chúng tôi tới đây để chứng kiến sự hiện diện của tự do ngôn luận”.

  • Theo kênh truyền hình TF1 của Pháp, cảnh sát đang tạm dừng việc truy lùng hai nghi phạm vì trời tối.

  • đ

    Diễn biến chi tiết vụ thảm sát ở Paris trong hai ngày qua. Đồ họa: BBC

  • Theo The Guardian, hàng chục nghìn cảnh sát và binh sĩ Pháp đã tham gia chiến dịch truy lùng hai nghi phạm Cherif và Said Kouachi. Các máy bay trực thăng cũng được điều động. Các thành viên của đội đặc nghiệm Raid trên những chiếc xe bọc thép di chuyển khắp các con đường, lùng sục từng ngôi nhà ở thị trấn Villers-Cotterêts, cách thủ đô Paris 112 km về phía đông bắc. Người dân tại hai ngôi làng Longpont và Corcy được yêu cầu ở nhà khi chiến dịch truy lùng diễn ra.

  • Patrick Pelloux, đại diện Charlie Hebdo khẳng định trong nước mắt, tạp chí vẫn tiếp tục hoạt động vì những kẻ cực đoan không thể giành chiến thắng với vụ thảm sát đẫm máu hôm 7/1. 

  • Hiện trọng tâm của chiến dịch là một khu rừng tại vùng quê Aisne, phía đông bắc thủ đô Paris, theo Guardian.

    Cả Anh và Italy đều lo ngại trở thành mục tiêu tiếp theo của chủ nghĩa khủng bố. Cơ quan tình báo MI6 của Anh cho rằng al-Qaeda có thể lên kế hoạch tấn công quốc gia này theo cách tương tự vụ thảm sát Paris.

  • Tổng thống Mỹ Barack Obama viết lời chia buồn tại Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Washington DC hôm 8/1. "Đại diện cho toàn thể người dân Mỹ, tôi xin bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc nhất tới người dân Pháp sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris. Với tư cách là đồng minh thân cận trong nhiều thế kỷ qua, chúng tôi luôn sát cánh cùng người anh em Pháp để đảm bảo rằng luật pháp được thực thi và cuộc sống của chúng ta được bảo vệ", ông Obama viết. Ảnh: EPA

     

  • Theo Guardian, 88.000 nhân viên an ninh Pháp đang tham gia chiến dịch truy lùng hai nghi phạm lẩn trốn sau vụ tấn công khủng bố tòa soạn báo Charlie Hebdo. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve phát biểu trước giới truyền thông rằng, Pháp có thể huy động thêm lực lượng tham gia, đồng thời cho biết thêm rằng, một cuộc họp quốc tế về chính sách chống khủng bố sẽ diễn ra tại Paris vào hôm 11/1 tới. Ảnh: Telegraph

  • Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua lên án vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris, Pháp, ngày 7/1. Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Việt Nam lên án các hoạt động khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris ngày 07/01/2015 là một hành động dã man, không thể chấp nhận được. Việt Nam xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến Chính phủ, nhân dân Pháp và gia đình những người bị nạn và tin tưởng rằng những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị trừng trị thích đáng".   

    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 8/1 đã gửi điện chia buồn và thăm hỏi gửi Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có điện chia buồn, thăm hỏi gửi Thủ tướng Pháp Manuel Valls. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng có điện chia buồn gửi Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay.

  • Eric Denece, giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Pháp, nói với AFP rằng tìm ra những phần tử cực đoan là việc dễ dàng, nhưng truy dấu từng bước chân của chúng lại là chuyện khó khăn.

    "Nhiều khi việc theo dõi cũng phải kết thúc, việc cần làm là phải có hành động tiếp theo. Quá trình này nhiều khi không được tiếp tục và là lỗ hổng của mạng lưới", ông nói.

  • Các nhà báo tập trung tại Bắc Kinh, Trung Quốc để tưởng nhớ 12 nạn nhân trong vụ tấn công tòa soạn tại Paris. Ảnh: Twitter

  • Jean Paul Laborde, giám đốc cơ quan chống khủng bố của Liên Hợp Quốc cho hay những kẻ tấn công phải bị trừng trị. "Vụ tấn công tại Paris không chỉ thể hiện sự nhẫn tâm mà còn là hành động không thể chấp nhận được đối với sự tự do ngôn luận và truyền thông. Những kẻ gây ra tội ác phải chiu trách nhiệm trước pháp luật", BBC dẫn lời ông Jean cho hay.

  • Hiện tại, Pháp đã huy động 88.000 nhân viên an ninh cùng máy bay trực thăng và xe bọc thép tham gia chiến dịch truy lùng hai nghi phạm Cherif Kouachi và Said Kouachi trong vụ tấn công khủng bố tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7/1. Hiện trọng tâm của chiến dịch là một khu rừng tại vùng quê Aisne, phía đông bắc thủ đô Paris. Đây là địa điểm nghi là nơi các tay súng đang lẩn trốn.

    Anh em nghi phạm nhà Kouachi là 2 trong số 3 kẻ đã trực tiếp tham gia vụ khủng bố tại tòa soạn báo giữa Paris, khiến 12 người thiệt mạng. Trước đó, tên nhỏ tuổi nhất là Hamyd Mourad đã ra đầu thú trước cảnh sát ngay trong đêm 7/1.

  • Theo kênh truyền hình TF1 của Pháp, cảnh sát đang tạm dừng việc truy lùng hai nghi phạm vì trời tối.

  • Khách sạn-sòng bài mang tên Paris ở Las Vegas, Mỹ đã tắt đèn trên tháp Eiffel của họ để tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng tại Paris. Hoạt động tưởng niệm khác cũng diễn ra trên khắp thế giới. Tại thành phố Mexico, mọi người đặt hoa bên ngoài tòa nhà Đại sứ quán Pháp.

  • Trong nỗ lực truy lùng tung tích hai nghi can vào ban đêm, cảnh sát đã đưa chó nghiệp vụ, máy ảnh tầm nhiệt và trực thăng tới khu vực tình nghi ở hai ngôi làng Longpont và Villers-Cotteret, miền bắc nước Pháp, Guardian đưa tin.

  • Giới chức Pháp vừa tái khởi động chiến dịch tìm kiếm hai nghi can xả súng tại tòa soạn tạp chí biếm họa Charlie Hebdo. Trọng tâm tìm kiếm vẫn là khu vực Picardy, miền bắc nước Pháp. Các đơn vị cảnh sát chống khủng bố mặc bộ đồng phục màu đen, vũ trang hạng nặng đang thắt chặt vòng vây ở Picardy. Xe bọc thép cũng đã xuất hiện trên những con đường quê ở đây.

Hồng Duy - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm