Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Quốc hội Mỹ có chỉ huy mới sau vụ bạo loạn

Bà Yogananda Pittman đã được chọn làm chỉ huy tạm quyền cho lực lượng Cảnh sát Quốc hội, sau khi người tiền nhiệm từ chức vì không thể ngăn chặn bạo loạn ở Điện Capitol.

Cổng thông tin của lực lượng Cảnh sát Quốc hội Mỹ cho thấy bà Yogananda Pittman đã được chỉ định làm chỉ huy tạm quyền từ ngày 8/1.

Trước đó 2 ngày, người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã áp đảo lực lượng an ninh, dùng vũ lực xông vào tòa nhà quốc hội và chiếm đóng phòng họp Thượng viện.

Người tiền nhiệm của bà Pittman, ông Steven Sund, chịu chỉ trích gay gắt từ các thành viên quốc hội khi không thể ngăn chặn bạo loạn diễn ra ở Điện Capitol.

Một ngày sau vụ bạo loạn, ông Sund tuyên bố sẽ từ chức từ ngày 16/1, sau đó nghỉ phép và dùng hết tiền hỗ trợ theo chế độ nghỉ bệnh rồi mới rời khỏi lực lượng.

Canh sat Quoc hoi My chon chi huy moi anh 1

Eugene Goodman, thành viên lực lượng Cảnh sát Quốc hội, một mình đối diện hàng trăm người biểu tình quá khích của ông Trump. Ảnh: New York Times.

Ngoài ông Steven Sund, các chỉ huy bộ phận an ninh Hạ viện và Thượng viện cũng tuyên bố từ chức.

Bà Pittman có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lực lượng Cảnh sát Quốc hội. Bà là phó chỉ huy toàn lực lượng từ năm 2018.

Vụ tấn công vào Điện Capitol khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một thành viên lực lượng Cảnh sát Quốc hội.

Bạo lực leo thang sau khi người biểu tình tập trung trước Nhà Trắng vào trưa 6/1, nghe bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump.

Ông cùng các đồng minh cáo buộc bầu cử xảy ra gian lận, kêu gọi người biểu tình tuần hành đến Điện Capitol gây sức ép để chặn công nhận chiến thắng của tổng thống đắc cử Joe Biden.

Cảnh sát Capitol hét lên đau đớn giữa đám đông bạo loạn Khi cảnh sát đang cố ngăn chặn đám đông người biểu tình muốn xông vào Điện Capitol, một sĩ quan cảnh sát đã bị kẹt giữa cánh cửa và đám đông quá khích bên ngoài đang muốn tiến lên.

Mỹ khởi tố 25 vụ án khủng bố sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol

Ít nhất 25 vụ án khủng bố đã được khởi tố sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6/1, Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy nói với một nhà lập pháp Dân chủ ngày 10/1.

FBI bắt giữ người đàn ông mang sừng ở Điện Capitol

Người đàn ông mang sừng có mặt trong buổi biểu tình hỗn loạn ở Điện Capitol hôm 6/1 đã bị bắt. Người này thừa nhận mình là một người ủng hộ nhiệt thành của Tổng thống Trump.

'Tôi chưa từng chứng kiến vụ bạo loạn nào như lần này'

Đã có thương vong, ông Trump thừa nhận hết nhiệm kỳ, đảng Cộng hòa thất thế. Đó là những cụm từ lột tả sự hỗn loạn trên cả chính trường Mỹ lẫn Điện Capitol trong “ngày định đoạt”.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm