Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Philippines kêu gọi người nghiện giết trùm ma tuý

Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines ngày 26/8 gây xôn xao dư luận khi kêu gọi người nghiện ma tuý hãy tìm và giết những kẻ đầu sỏ buôn bán chất gây nghiện, rồi đốt nhà của họ.

“Tại sao các anh không đến thăm nhà của chúng, tưới xăng lên đó và châm ngòi lửa để xoa dịu cơn giận dữ? Bọn chúng đang tận hưởng nguồn tiền kiếm được từ các anh, những đồng tiền làm lu mờ não của các anh", giám đốc cảnh sát Philippines Ronald Dela Rosa phát biểu trong một bản tin phát sóng trên truyền hình tối 26/8.

"Các anh đều biết những tên trùm là ai. Các anh sẽ giết chúng chứ? Hãy làm như vậy đi. Giết chúng là điều được cho phép, vì các anh là nạn nhân”, ông Dela Rosa kêu gọi. 

Những phát biểu này của ông Dela Rosa có thể châm ngòi thêm cho làn sóng chỉ trích Tổng thống Duterte về chiến dịch trấn áp ma tuý trong nước khiến gần 2.000 người thiệt mạng.

trum ma tuy Philippines anh 1
Một người biểu tình ở Philippines phản đối những vụ bắn người trong các chiến dịch trấn áp ma tuý của cảnh sát. Ảnh: AFP

Từ khi tranh cử đến khi chiến thắng, ông Duterte đã xây dựng chính sách trọng tâm là tiêu diệt 10.000 tội phạm ma tuý trong 6 tháng.

Theo AFP, nhận ra những tác động tiêu cực từ phát biểu của mình, ông Dela Rosa sau đó phải lên tiếng thanh minh. “Đó là sự vỡ oà cảm xúc. Tôi nói như vậy vì tôi cảm thấy xót xa khi đứng trước những người nghiện nghèo túng. Họ trông như những thây ma, nên tôi không kiềm chế được sư giận dữ. Tôi xin lỗi vì đã nói ra những điều khó nghe”.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Philippines, Ernesto Abella, cũng đỡ lời cho ông Dela Rosa, bác bỏ chỉ trích rằng giám đốc cảnh sát xúi giục người dân giết người và đốt phá. “Đó chỉ là những phát biểu đầy cảm xúc”.

Tại phiên điều trần trước Thượng viện tuần này, ông Dela Rosa xác nhận số người thiệt mạng trong những chiến dịch truy quét của cảnh sát là 1.946 người. Trong đó, cảnh sát buộc phải bắn 756 nghi phạm để tự vệ. Hiện cơ quan này đang điều tra về 1.190 trường hợp tử vong còn lại.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh cuộc chiến chống ma tuý đến nay đã thành công. “Tôi thừa nhận nhiều người đã thiệt mạng, nhưng chiến dịch của chúng ta đã có đà”, giám đốc cảnh sát Philippines nói.

1.800 người chết trong chiến dịch chống ma túy ở Philippines

Cảnh sát quốc gia Philippines đầu tuần này cho biết khoảng 1.800 người đã thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mà lực lượng này đang tiến hành quyết liệt.

Bị chỉ trích vì trấn áp ma túy, Philippines dọa rời LHQ

Tổng thống Philippines Duterte dọa rời khỏi Liên Hợp Quốc sau khi cơ quan này bày tỏ lo ngại và đề nghị Manila kết thúc chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mạnh tay.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm