Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị chỉ trích vì trấn áp ma túy, Philippines dọa rời LHQ

Tổng thống Philippines Duterte dọa rời khỏi Liên Hợp Quốc sau khi cơ quan này bày tỏ lo ngại và đề nghị Manila kết thúc chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mạnh tay.

Hồi tuần trước, 2 chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc kêu gọi Philippines kết thúc chiến dịch thẳng tay trấn áp đối tượng buôn lậu hoặc sử dụng ma túy trái phép. Từ khi ông Duterte đắc cử tổng thống Philippines vào tháng 5 đến nay, khoảng 900 nghi phạm đã thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy do ông phát động.

Bác bỏ các cáo buộc, tổng thống Philippines cho rằng chính phủ hay cảnh sát không phải chịu trách nhiệm trong những trường hợp thiệt mạng, Reuters cho biết.

Tong thong Philippines doa rut khoi LHQ anh 1
Tổng thống Philippines quyết liệt với chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy. Ảnh: AP

"Tôi sẽ chứng minh với cả thế giới rằng các ông là chuyên gia rất ngu ngốc", Tổng thống Duterte nói. Ông cho rằng những chuyên gia của Liên Hợp Quốc ngoài việc đếm số lượng những cái chết trong chiến dịch, cần phải tính đến những người dân vô tội thiệt mạng vì ma túy.

Sau đó, ông Duterte dọa về việc rút khỏi Liên Hợp Quốc: "Tôi không muốn xúc phạm quý vị, nhưng chúng ta có thể cần quyết định rời khỏi Liên Hợp Quốc. Vì sao chúng ta phải lắng nghe những kẻ ngốc?".

Tổng thống Philippines chỉ trích Liên Hợp Quốc đã không nỗ lực để giải quyết những vấn đề cấp bách toàn cầu, như nạn đói hoặc khủng bố; hoặc không thể giải quyết tình hình ở Syria và Iraq khiến các cường quốc có thể dội bom những làng mạc và khiến người vô tội thiệt mạng.

Do đó, Tổng thống Duterte cảnh báo ông sẽ mời Trung Quốc và các quốc gia châu Phi để cùng thành lập một tổ chức toàn cầu. "Nếu Liên Hợp Quốc có thể nói xấu tôi 1, tôi có thể đáp trả lại 10. Đây là một cơ quan vô ích, vì nếu thực sự có khả năng thì họ đã có thể ngăn chặn chiến tranh và những vụ giết chóc".

Xác người trên phố trong cuộc chiến chống ma túy Philippines

Gần 1.000 người đã bị bắn chết trong cuộc chiến chống ma túy vô tiền khoáng hậu do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm