Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Mexico phát hiện mộ tập thể với 166 sọ người

Khu mộ tập thể với 32 hố chôn thi thể được phát hiện tại bang Veracruz, nơi thường nổ ra những cuộc chiến tranh giành lãnh địa giữa các băng đảng ma túy Mexico.

Các thi thể được chôn ít nhất 2 năm. Đây là một trong những khu mộ tập thể lớn nhất từng được phát hiện tại Mexico, theo AP.

Trả lời báo giới ngày 6/9, ông Jorge Winckler, công tố viên bang Veracruz, cho biết các điều tra viên đã thu thập được 116 sọ người và 114 thẻ căn cước tại hiện trường. 

Ông Winckler từ chối tiết lộ vị trí chính xác của khu mộ tập thể vì các lý do an ninh.

mo tap the Mexico anh 1
Cảnh sát mang quan tài chứa thi thể của Pedro Huesca, điều tra viên mất tích năm 2013, rời hiện trường khu mộ tập thể vừa được phát hiện tại bang Veracruz. Ảnh: AP.

Cảnh sát cũng tìm thấy một số trang phục, vật dụng cá nhân và nhiều mảnh xương rời rạc bên trong các hố chôn.

Tuy nhiên, lực lượng pháp y chủ yếu tập trung vào số sọ người thu thập được tại hiện trường vì mỗi hộp sọ đồng nghĩa với một nạn nhân.

Quá trình điều tra bắt đầu hơn một tháng trước. Các điều tra viên phải sử dụng nhiều trang thiết bị công nghệ cao như máy bay không người lái và radar dò lòng đất để tìm kiếm các hố chôn.

Các băng nhóm tội phạm Mexico thường sử dụng những hố chôn tập thể bí mật để phi tang thi thể những nạn nhân bị chúng thủ tiêu.

Veracruz là điểm nóng về tội phạm tại Mexico. Nơi này nổi tiếng là chiến trường đẫm máu của các băng đảng ma túy. Ngoài ra, vùng đất ven Vịnh Mexico thường xuyên xảy ra nhiều vụ bắt cóc, tống tiền.

Ông Wickler không loại trừ khả năng sẽ phát hiện thêm nhiều hố chôn khác tại khu mộ. Một nhân chứng từng khẳng định có hàng trăm thi thể được chôn tại đây.

mo tap the Mexico anh 2
Những hiện vật được thu thập tại khu mộ tập thể. Ảnh: AP.

Năm 2016 và 2017, các điều tra viên tại Veracruz tìm thấy 253 hộp sọ và thi thể trong nhiều ngôi mộ bí mật ngoại ô thủ phủ của bang. Trước đó, gia đình một số nạn nhân mất tích bí ẩn đã nhận được các bản đồ từ nguồn nặc danh chỉ ra địa điểm các khu mộ.

Năm 2011, cảnh sát Mexico tìm thấy 236 thi thể tại các ngôi mộ bí mật ở thủ phủ bang Durango phía bắc nước này. 

Cảnh sát bang Tamaulipas cũng từng phát hiện một hố chôn với 193 thi thể. Cơ quan chức năng cho biết phần lớn các nạn nhân bị bắt cóc và giết hại bởi băng nhóm ma túy Zetas khét tiếng trên đường vượt biên sang Mỹ.

Mỹ điều hàng nghìn quân tới biên giới Mexico ngăn người nhập cư Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đưa khoảng 4.000 binh sĩ tới biên giới nhằm kiểm soát người nhập cư trái phép từ Mexico. Quyết định của ông Trump đang gây nhiều tranh cãi.

Mexico điều tra nguyên nhân bí ẩn khiến bò biển chết hàng loạt

Hơn cả câu chuyện của một loài sinh vật riêng lẻ, nhiều nhà khoa học nghi ngờ đây là dấu hiệu cảnh báo mối nguy hiểm lớn hơn về môi trường đang chực chờ.

133 chính trị gia Mexico bị sát hại trước thềm bầu cử

Hàng loạt chính trị gia địa phương trở thành mục tiêu sát hại của các băng đảng ma túy trước thềm cuộc bầu cử tại Mexico.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm