Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát lục soát nhà người bị nghi ngờ sáng lập bitcoin

Chiều nay, cảnh sát Australia đột kích tư gia của Craig Wright, sau khi hai tờ Gizmodo và Wired tin rằng người này có liên quan đến sự ra đời của bitcoin.

Dù vậy, cảnh sát liên bang Australia tuyên bố, chiến dịch không liên quan đến những cáo buộc về bitcoin: “Chúng tôi đã có lệnh khám xét nhằm hỗ trợ Văn phòng Thuế Australia cho những hoạt động tại căn dinh thự ở Gordon và cơ sở kinh doanh tại Ryde, Sydney. Vụ việc này không liên quan đến những thông tin về bitcoin được báo chí đề cập gần đây”.

Craig Wright, người bị nghi ngờ là thành viên sáng lập bitcoin
Craig Wright, người bị nghi ngờ là thành viên sáng lập bitcoin. Ảnh: The Guardian.

Một viên cảnh sát nói với Reuters, họ đã “khám xét kỹ lưỡng căn nhà”, thông tin cho thấy, văn phòng của Wright cũng đã được lục soát. Các dấu hiệu cho thấy căn nhà này không được sử dụng một thời gian.

Nhiều người cho biết vợ chồng Wright ít giao tiếp với hàng xóm, nhưng người vợ thì "dễ mến" và họ "không có vẻ là người xấu",  và có vẻ cũng sắp chuyển đi.

Danh tính của người sáng lập phần mềm khai thác bitcoin - với tên hoạt động là Satoshi Nakamoto - chưa bao giờ được tiết lộ, mặc dù nhiều tổ chức đã cố gắng điều tra. Nhiều cáo buộc cho rằng Satoshi và Wright là cùng một người.

Theo đăng ký doanh nghiệp, Wright có vài cơ sở công nghệ tại Australia. Tài liệu từ Gizmodo đề cập vài cuộc phỏng vấn với Văn phòng Thuế Australia, các hoạt động thuế của Wright, cùng vài trao đổi mở rộng về tài sản bitcoin của ông. Gizmodo xem đây là những lời Wright tự tố cáo mình.

Trong bài gỡ băng, người được đặt tên Wright nói: “Tôi đã cố gắng che giấu việc hoạt động bitcoin từ 2009, nhưng tôi nghĩ đến cuối cuộc phỏng vấn này thì nửa thế giới sẽ biết cả”.

Các thông tin này bị nhiều người nghi ngờ, thậm chí họ cho rằng Gizmodo đang mắc bẫy tin đồn.

Guardian Australia cho rằng, không thể xác định tính xác thực của tài liệu trên. Ngay cả từ “hoạt động” (running) cũng không chắc chắn nói đến việc khai thác bitcoin bằng máy tính.

Phát ngôn viên từ Văn phòng Thuế Australia không xác nhận rằng họ đã gặp Wright vì “các nghĩa vụ bí mật theo luật pháp quy định”. 

Các tài liệu gỡ băng kể trên không cho thấy Wright là người sáng lập bitcoin, trong khi vài email khác được Gizmodo dẫn lời là từ chính những gợi mở của Wright rằng có khả năng ông ấy liên quan đến quá trình phát triển của Bitcoin.

Email thứ ba được Gizmodo đưa ra vào năm 2008 bổ sung bình luận của Wright rằng: “Tôi đã và đang nghiên cứu vài dạng tiền ảo: Bit cash, bit coin…”

Những email mà Gizmodo đưa ra không thể được xác nhận. Nhiều người chờ đợi các bình luận về việc Wright hoặc luật sư của anh này đã từng liên hệ với ông để bàn luận hay chưa.

Wright cũng được cho là kế toán của cảnh sát liên bang Australia. Guardian Australia chia sẻ, AFP không thể tìm ra bất kỳ ghi nhận nào về quan hệ này. Khi Guardian Australia liên hệ số điện thoại thuộc về một công ty của Wright và hỏi rằng liệu Wright có phải người đã sáng lập bitcoin, đầu dây bên kia gác máy.

Nathaniel Popper, phóng viên của tờ New York Times, đăng trên Twitter rằng vài người gửi mail về việc “lột mặt nạ” của Wright, nhưng ông ta “không thấy đủ thuyết phục vào lúc đó”.

Trong các bài đăng sau đó, được cả Wired lẫn Gizmodo dẫn ra, Popper ghi nhận vài bằng chứng liên hệ giữa Wright và Satoshi: “Mối liên hệ Wright-Satoshi khá đáng tin nhưng tính cách của hai người này không có vẻ gì là giống nhau cả”.

Như vậy đến thời điểm này, vẫn chưa có bằng chứng đáng tin cậy ủng hộ cho những thông tin cáo buộc từ Gizmodo Wired.


Lê Phát

Bạn có thể quan tâm