Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát dùng hơi cay giải tán biểu tình ở Hong Kong

Hàng nghìn người vẫn tụ tập trên các đường phố ở Hong Kong sau một đêm biểu tình và đụng độ với cảnh sát. Nhiều trường học phải đóng cửa, người dân phải tìm đường khác để đi làm.

Cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông hàng nghìn người biểu tình chặn đường vào trung tâm tài chính của Hong Kong sáng sớm 29/9. Ảnh: Reuters

Cảnh sát chống bạo động Hong Kong tiến về phía những người biểu tình đòi dân chủ vào sáng sớm nay, dùng hơi cay để giải tán đám đông trong cuộc đụng độ tồi tệ nhất kể từ khi Hong Kong trở về Trung Quốc gần hai thập kỷ trước.

Theo Reuters, một số người biểu tình dựng rào chắn lực lượng an ninh trong khi cảnh tượng hỗn loạn vẫn tiếp diễn, chỉ vài giờ trước khi trung tâm tài chính quan trọng của thế giới mở cửa. 

Nhiều con đường dẫn đến quận trung tâm bị chặn đứng bất chấp lời kêu gọi rút lui từ phía cảnh sát. Theo lực lượng an ninh, hàng trăm người biểu tình vẫn tập trung tại Vịnh Causeway và trên bến cảng Mong Kok.

Trước đó, cảnh sát nỗ lực dẹp một đám đông đang chặn con đường lớn trong khu vực hành chính và cảnh báo biểu tình là bất hợp pháp.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Leung Chun-ying phát biểu trên truyền hình kêu gọi người biểu tình cư xử "hòa bình" và không nghe các tin đồn bạo lực.

"Gửi người dân Hong Kong, cuộc biểu tình chiếm trung tâm vẫn đang tiếp diễn. Nhiều con đường bị chặn và công việc của cảnh sát bị cản trở. Nhiều tin đồn lan nhanh, ví dụ quân đội của đại lục sẽ tấn công, cảnh sát sẽ sử dụng vũ lực..., những tin đồn đó là thất thiệt. Tôi mong rằng người dân sẽ không tin vào những tin đồn đó", ông Leung nói. "Tôi kêu gọi những người đang chặn đường hãy cư xử một cách hòa bình và để cuộc sống thường ngày của người dân không bị ảnh hưởng".

Hong Kong trở về với Trung Quốc năm 1997 sau hơn một thế kỷ là thuộc địa của Anh. Trung Quốc tuyên bố chính sách "một nhà nước, hai chế độ" và tôn trọng mức độ tự do, dân chủ của đặc khu hành chính này. Tuy nhiên, tháng trước, Bắc Kinh bỏ quyền được tự bầu lãnh đạo đặc khu, khiến các nhà hoạt động đe dọa đóng cửa khu vực trung tâm thành phố.

Cảnh sát phong tỏa trụ sở chính quyền Đặc khu Hong Kong

Cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) đã phong tỏa trụ sở chính quyền Đặc khu và không cho phép ai tiến vào khu vực này.

Cảnh sát Hong Kong bắt nhiều thủ lĩnh biểu tình sinh viên

Cảnh sát Hong Kong hôm qua phải dùng hơi cay đẩy sinh viên biểu tình ra khỏi tòa nhà chính phủ. Hàng loạt thủ lĩnh sinh viên đã bị bắt giữ.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm