Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Dallas dùng robot tiêu diệt nghi phạm khủng bố

Đây là lần đầu tiên một robot được dùng để trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt kẻ tình nghi khủng bố.

Gizmodo dẫn lời Cảnh sát trưởng Dallas David Brown, sau nhiều giờ đàm phán thất bại với kẻ tình nghi tại Đại học El Centro, các cảnh sát đã phải gửi một robot kích hoạt bom để kết liễu kẻ tình nghi.

“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc dùng một robot mang bom và kích nổ nó ở vị trí của kẻ tình nghi. Các phương án khác có thể khiến lực lượng cảnh sát lộ vị trí và gây ra nhiều hậu quả”, ông Brown nói ở họp báo vào thứ sáu (8/7).

dung robot bat khung bo anh 1
Hình ảnh sau vụ việc do cảnh sát công bố.

Kẻ tình nghi đã nói với các cảnh sát rằng anh ta rất buồn bã với những vụ nổ súng gần đây tại Philandro Castile và Alton Sterling cũng như thể hiện ý muốn giết người da trắng, “đặc biệt là các cảnh sát da trắng”, theo The Atlantic.

Ông Brown cũng xác nhận kẻ tình nghi không tự sát như vài tờ báo đã đưa tin. Phương án robot đã được triển khai sau khi 5 cảnh sát bị bắn chết và ít nhất 6 cảnh sát và dân thường khác bị thương.

Chiến lược này thường được sử dụng trong xung đột ở Iraq, với mẫu MARCbot. Giới chức Dallas chưa xác nhận thông tin này.

dung robot bat khung bo anh 2
Marcbot IV - mẫu robot được cho đã thực hiện chiến tích trên. Ảnh: Craiglist.

Một vài mẫu robot cảnh sát nổi tiếng khác bao gồm Packbot, chế tạo bởi Endeavor Robotics và đã được dùng ở nhiều chiến dịch truy quét, gồm cả vụ đánh bom Boston Marathon năm 2013. Tuy vậy, đây là trường hợp đầu tiên một robot được gửi đi để trực tiếp tiêu diệt đối tượng tình nghi.

Trong vụ tấn công đồn cảnh sát Dallas năm 2015, một robot mang bom cũng được kích nổ nhằm vô hiệu hóa vũ khi của một đối tượng, nhưng hắn sau đó bị cảnh sát tiêu diệt bằng súng ngắn.

Một báo cáo năm 2014 bởi Đại học Bard cho rằng cảnh sát Dallas có 3 robot tương tự.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm