Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Ấn Độ dùng vòi rồng dẹp biểu tình chống cưỡng hiếp

Cảnh sát phải dùng vòi phun nước công suất mạnh để giải tán đám đông biểu tình phản đối bạo lực với nữ giới sau vụ hãm hiếp tập thể và treo hai thiếu nữ lên cây ở miền bắc Ấn Độ.

Hãng thông tấn AP đưa tin những người biểu tình, chủ yếu là phụ nữ, tập trung bên ngoài văn phòng của Thủ hiến bang Uttar Pradesh, ông Akhilesh Yadav, nhằm yêu cầu chính quyền mạnh tay trấn áp tội phạm hiếp dâm và các hình thức bạo hành nhằm vào phụ nữ.

Cuộc biểu tình nổ ra không lâu sau khi người ta phát hiện hai thiếu nữ bị hiếp dâm tập thể trước khi bị treo lên cây ở ngôi làng Katra, thuộc bang Uttar Pradesh hồi tuần trước. Người biểu tình cáo buộc, cảnh sát không hành động kịp thời khi cha của một trong hai nạn nhân tới trình báo về sự biết mất của các thiếu nữ.

Sau đó, dân làng tìm thấy thi thể hai cô gái bị treo trên một cây. Khám nghiệm tử thi cho thấy các nạn nhân bị xâm hại tình dục trước khi bị sát hại. Dù hai viên cảnh sát phụ trách ngôi làng bị sa thải vì lơ là nhiệm vụ nhưng nó không làm nguôi ngoai sự tức giận của người dân trong làng và các nhà hoạt động vì nữ quyền ở Ấn Độ.

Các nhà hoạt động cho biết cảnh sát Ấn Độ chưa thay đổi tác phong làm việc sau vụ hãm hiếp tập thể một nữ sinh trên xe bus giữa thủ đô New Delhi trước khi ném cô xuống đường gây tử vong cuối năm 2012. Dù các nhà lập pháp đã tăng gấp đôi khung hình phạt đối với tội phạm hiếp dâm và xâm hại phụ nữ nhưng những sự việc đau lòng chưa có dấu hiệu chấm dứt ở Ấn Độ. Các quan chức từ chối xử lý khiếu nại về tội phạm hiếp dâm cũng bị buộc tội.

Theo các số liệu thống kê, mỗi 22 phút lại xảy ra một vụ hiếp dâm ở Ấn Độ. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn bởi nạn nhân và gia đình họ thường không trình vì lo sợ sự kỳ thị của xã hội. Trong khi đó, các cơ quan chức năng không triệt để giải quyết loại tội phạm này góp phần làm người dân mất lòng tin. Thậm chí, cảnh sát còn không muốn tiếp nhận trình báo về các trường hợp cưỡng hiếp để làm giảm số lượng tội phạm trên giấy tờ.


Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm