Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cành ô liu' đầu tiên của Nhật ngay khi tổng thống Hàn tới Tokyo

Nhật Bản đã dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu đối với 3 nguyên liệu sản xuất chất bán dẫn và màn hình, đáp lại cử chỉ thiện chí của Seoul nhằm cải thiện quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân Kim Keon Hee đến sân bay quốc tế Tokyo ngày 16/3. Ảnh: Reuters.

Vào ngày 16/3, cả hai chính phủ công bố Nhật Bản đã loại bỏ các quy định hạn chế xuất khẩu hydro florua, polyimide flo hóa và chất cản quang với Hàn Quốc. Đây là nguyên liệu thiết yếu để sản xuất chất bán dẫn và màn hình cho nhiều thiết bị, Nikkei đưa tin.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Lee Chang Yang cho biết sau các cuộc đàm phán trong tuần này, Nhật Bản đã đồng ý dỡ bỏ kiểm soát xuất khẩu đối với Hàn Quốc. Seoul cũng sẽ rút đơn khiếu nại tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi các hạn chế được dỡ bỏ, theo Hiamia Herald.

Động thái của Tokyo được cho là đáp lại thiện chí của Seoul khi tháo gỡ nút thắt về vấn đề lao động cưỡng bức. Theo đó, Hàn Quốc đồng ý bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động qua một quỹ được chính phủ hỗ trợ - thay vì yêu cầu các công ty Nhật Bản trả tiền.

Thông báo được đưa ra khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Tokyo để dự hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Nhật Bản. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc tới Nhật Bản trong 12 năm.

Trước khi ông Yoon lên đường đến Nhật Bản, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm xa về phía biển Đông Hải. Ông Yoon đã yêu cầu đưa ra các biện pháp đối phó với vụ phóng ICBM của Triều Tiên tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia, trước khi khởi hành đến Tokyo để gặp Thủ tướng Kishida.

Các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên được dự đoán là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của lãnh đạo Nhật - Hàn tại hội nghị thượng đỉnh ngày 16/3.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Tổng thống Hàn Quốc đến Tokyo vài giờ sau khi Triều Tiên bắn ICBM

Tổng thống Hàn Quốc đã đến Tokyo để dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Nhật Bản, vài giờ sau khi Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ngày 16/3.

Nhật Bản sẽ chiêu đãi tổng thống Hàn Quốc món cơm trứng ốp lết

Nhật Bản sẽ chào đón Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trong chuyến thăm Tokyo với một trong những món ăn yêu thích của ông - cơm chiên phủ trứng ốp lết “omurice”.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm