Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cánh máy bay nghi của MH370 có thể đã vỡ trong không trung

CNN dẫn nguồn một nhóm quan sát độc lập đánh giá phần cánh máy bay dạt vào đảo Reunion đã rời ra khi phi cơ bay trong không trung.

Mảnh vỡ tình nghi trôi dạt vào đảo Reunion. Ảnh: Getty
Nhóm quan sát độc lập cho biết mảnh vỡ nghi là phần cánh tà của máy bay Boeing 777 rời ra khi phi cơ bay trong không trung. Nhóm này nhận thấy mảnh vỡ không bị méo mó nhưng bị xé ngang, dấu hiệu cho thấy nó va đập trực tiếp với đại dương. Nhiều khả năng vật thể rời ra khi máy bay di chuyển với tốc độ cao, dốc đứng, xoắn ốc và chao đảo nghiêm trọng.

Nếu cánh tà vẫn nằm trên máy bay khi phi cơ lao xuống nước, mặt trước của nó sẽ bị hư hại nghiêm trọng. Tuy nhiên vật thể bị hư hại ở mặt sau, dấu hiệu cho thấy nó chịu lực tác động mạnh trực tiếp như va đập với nước chứ không phải vỡ ra khi phi cơ lao xuống biển, đại diện của nhóm lập luận.

Đánh giá trên được đưa ra dựa vào hình ảnh và video về vật thể dạt vào đảo Reunion, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở phía đông châu Phi.

Số liệu bảo trì của bộ phận có mã BB657 trên cánh máy bay – trùng với số in trên mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion. Ảnh: Airlive
Bị chuyển hướng bởi người trong khoang lái

Trong một diễn biến khác, theo đánh giá sơ bộ tình báo của Mỹ, một người nào đó trong buồng lái cố tình khiến MH370 chệch hướng trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết, kết luận này sẽ không được công bố. Nó được đưa ra từ vài tháng trước, dựa vào dữ liệu vệ tinh và các bằng chứng khác, CNN đưa tin ngày 31/7.

Tình báo Mỹ tập trung chủ yếu vào quá trình MH370 đổi chiều khi đang trên đường tới Trung Quốc. Các nhà phân tích xác định, một người nào đó trong buồng lái cố tình chuyển hướng máy bay, khiến nó vượt qua lãnh thổ Indonesia trước khi hướng về phía nam Ấn Độ Dương.

Phi hành đoàn MH370 từng là trọng tâm điều tra sau khi phi cơ biến mất bí ẩn, sau đó, giới chức Malaysia kết luận máy bay mất tích không phải lỗi của phi công. Nhà chức trách không tìm ra bằng chứng cho thấy họ có ý định tự tử. Lực lượng thực thi pháp luật và tình báo nhiều quốc gia cũng điều tra nhân thân và hành vi của hành khách và phi hành đoàn MH370 nhưng không phát hiện dấu hiệu tình nghi.

Trong khi đó, nguồn tin thân cận với quá trình điều tra cho biết, chuyên gia Boeing tin rằng mảnh vỡ trên đảo Reunion, phần lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở ngoài khơi phía đông châu Phi, có nguồn gốc từ máy bay Boeing 777. Một nhóm chuyên gia đang cố gắng tìm hiểu nguồn gốc mảnh vỡ nhằm xác định mối liên quan với phi cơ mất tích cùng 239 người.

Tối 31/7, mảnh vỡ sẽ được đưa tới Toulouse, Pháp, để giám định. Sau những nỗ lực tìm kiếm tưởng như vô vọng, mảnh vỡ được coi là phát hiện đáng kể trong quá trình giải mã bí ẩn MH370.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm