Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh chen chúc, ngột ngạt ở chùa Bà Thiên Hậu

Mặc dù thời tiết nóng bức kèm theo khói nhang dày đặc nhưng hàng nghìn người dân và du khách vẫn đổ về chùa Bà ở Bình Dương để làm lễ trong ngày rằm tháng Giêng.

Sáng sớm ngày 22/2 (15 tháng Giêng âm lịch) hàng nghìn người đổ về thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) để tham gia lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu.
Bên ngoài nắng nóng gay gắt 31 độ C, trong chùa khói hương dày đặc càng tăng thêm sự ngột ngạt cho người tham gia lễ hội.
Hàng trăm nhân viên ban tổ chức làm nhiệm vụ bảo vệ và hướng dẫn người dân thắp hương cho đúng quy định.
Chánh điện chùa Bà có diện tích nhỏ nhưng chật cứng người chen chúc. 
Không khí ngợp thở, nồng nặc mùi nhang và mồ hôi.

Nhiều người thi nhau đặt lễ vật lên ban thờ.

Chị Giả Văn Hương cho biết, năm nào cũng đi chùa Bà xin lộc làm ăn. Năm ngoái chị đã làm điều này và thấy rất thuận lợi nên lần này quay lại tạ lễ và xin cho năm mới.
Chị Thanh Xuân ở Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, để chen được đến sát ban thờ, chị bị xô lấn và ép đến muốn ngạt thở.
Ở khu vực đấu giá lồng đèn kéo quân truyền thống, đông đảo người dân háo hức xem. Chiếc lồng đèn Kim ngọc mãn đường giá khởi điểm 16 triệu được mua với giá 238 triệu bởi một doanh nghiệp.
Thời tiết quá nóng khiến nhiều người bịt kín mít khi cúng bái.
Anh Hữu Lộc ở tận Long An cũng lên viếng chùa nhân rằm tháng Giêng vì nghe tiếng chùa linh thiêng. Anh chia sẻ, dù biết rất đông và sẽ khổ sở nhưng vẫn cố gắng đi.
Cả không gian chùa ngập trong khói hương nghi ngút khiến nhiều chị em phụ nữ bị cay xè mắt.
Cứ mỗi 20 phút, nhân viên lại gom hàng chục bộ đồ cúng vàng mã, áo bà để đốt một lần.
Gần cổng chính có hàng chục người bán chim én, nhiều người dân mua để phóng sinh cầu phúc.
Càng về trưa lượng du khách tới dự càng nhiều. Nhân viên bảo vệ phải khóa cửa để kiểm soát, tránh quá tải.

Chùa Bà (Bình Dương) do người Hoa tạo lập để thờ vị nữ thần hiệu là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Nơi đây thường tổ chức lễ hội vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Lễ cúng vía Bà được tiến hành vào lúc nửa đêm 14 đến sáng 15 tháng Giêng. Khách hành hương đa số là người Việt gốc Hoa từ các nơi. Ngôi chùa được trang hoàng cờ và đèn lồng từ cửa tam quan vào đến điện thờ. Mười hai chiếc lồng đèn lớn trang trí đẹp mắt tượng trưng cho 12 tháng trong năm treo thành một hàng dài trước sân chùa, tạo quan cảnh ngày hội thêm lộng lẫy. Chiều 15 tháng Giêng, kiệu Bà sẽ được rước xung quanh trung tâm thành phố Thủ Dầu Một cùng đội múa lân. Mọi người dân cùng làm lễ cúng, cầu phúc, cầu lộc cho năm mới tại chùa và trước nhà mình nơi đoàn rước đi qua.

Hải An - Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm