Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội quán linh thiêng 300 tuổi của người Hoa

Vượt khỏi tầm ảnh hưởng trong cộng đồng, Hội quán Ôn Lăng được nhiều người hướng về mỗi dịp rằm tháng Giêng. Họ tới đây tìm cho mình sự bình an, may mắn cho cả năm mới.

f
Ôn Lăng là hội quán được xây dựng từ thế kỷ 17 do người Hoa ở Tuyền Châu, Phúc Kiến di dân sang xây dựng. Đến nay hội quán gần 300 năm tuổi này là nơi thờ cúng linh thiêng của cộng đồng người Hoa tại Chợ Lớn.
g
Vào ngày rằm tháng Giêng, hàng nghìn người Hoa ở khắp mọi nơi về dâng hương cầu phúc. Đây cũng là hội quán lớn nhất của cộng đồng người Hoa ở TP HCM.
o
Do lượng người đi viếng chùa quá đông nên khói hương luôn dày đặc mờ ảo.
h
Theo truyền thống của người Hoa thì Tết Nguyên tiêu là ngày cúng Phật tổ, cúng giải hạn và cầu chúc điềm lành trong cả năm.
j
Song, do giao thoa văn hóa, ngày nay, Nguyên tiêu là ngảy lễ thờ cùng rất nhiều vị thần, Phật, la hán, bồ tát và những vị thần, thánh mẫu.
h
Vào ngày này, người Hoa ở TP HCM và nhiều tỉnh lân cận tìm về hội quán Ôn Lăng thắp hương bái Trời Phật. 
l
Theo lễ xưa truyền lại khi cúng, dầu luôn được đổ đầy, nến không bao giờ tắt. Điều này tượng trưng cho mong muốn phúc lộc cũng trường tồn.
h
Nhân vật Tề Thiên Đại Thánh cũng được thờ cúng như một vị thần may mắn của người Hoa.
k
Cộng đồng người Hoa là một trong 54 dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Nhiều lễ hội của người Hoa ngày nay được người dân TP HCM coi như lễ hội truyền thống chung. 
Nhập mô tả cho ảng
Nguyên tiêu cũng là dịp cho các bạn trẻ nguyện ước những điều tốt đẹp cho học hành, công danh, sự nghiệp.
h
Nén nhang dưới Phật đài cầu bình an trong năm.
h

l
Bên cạnh việc cầu chúc may mắn cho người sống thì nhiều người đến để tưởng nhớ người thân. Vàng mã được đốt với lời cầu mong người đã khuất an lạc ở thế giới bên kia.

Lễ hội đường phố lớn nhất của người Hoa ở Sài Gòn

Ngày 5/3, hàng nghìn người dân Sài Gòn cùng du khách đổ về quận 5 để tham gia lễ hội đường phố mừng Tết Nguyên tiêu của cộng đồng người Hoa ở Chợ Lớn.

Hải An

Bạn có thể quan tâm