Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo bạo lực leo thang ở Haiti nếu quân đội nước ngoài can thiệp

Các tổ chức y tế phi chính phủ và các nhà hoạt động ở Haiti cảnh báo việc kêu gọi can thiệp quân sự từ nước ngoài có nguy cơ khiến bạo lực leo thang ở thủ đô Port-au-Prince.

Một đám cháy trên đường phố ở thủ đô Port-au-Prince, Haiti, trong cuộc biểu tình chống chính phủ và giá nhiên liệu tăng, vào ngày 3/10. Ảnh: Reuters.

“Với tư cách một tổ chức y tế, ngay lúc này, chúng tôi cho rằng (việc huy động lực lượng nước ngoài) đồng nghĩa sẽ có nhiều súng đạn, thương tích và nhiều nạn nhân hơn”, ông Benoit Vasseur, người đứng đầu chương trình Bác sĩ không biên giới tại Haiti, cho biết, Guardian đưa tin ngày 9/10.

Các nhà hoạt động và nhóm viện trợ tại Haiti cho rằng việc kêu gọi các lực lượng nước ngoài, mà không đưa ra giải pháp lâu dài, có nguy cơ làm leo thang bạo lực vốn đã nhấn chìm thủ đô Haiti trong những tháng qua.

Trước đó, vào ngày 7/10, chính phủ Haiti ủy quyền cho Thủ tướng Ariel Henry kêu gọi "đối tác quốc tế" hỗ trợ "lực lượng vũ trang chuyên biệt" để đối phó với "nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn", theo BBC.

Hôm 9/10, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi một hoặc một số quốc gia cử "lực lượng hành động nhanh” để giúp cảnh sát Haiti trấn áp các băng nhóm vũ trang, theo Reuters.

Haiti cau cuu the gioi anh 1

Haiti đã chìm sâu vào hỗn loạn kể từ tháng 7/2021. Ảnh: Reuters.

Haiti đã chìm sâu vào hỗn loạn kể từ khi Tổng thống Jovenel Moïse bị ám sát vào tháng 7/2021.

Tình hình trở nên đặc biệt nghiêm trọng trong những tháng gần đây, khi 150-200 băng đảng đã giành quyền kiểm soát thủ Port-au-Prince và phong tỏa các trạm nhiên liệu của đất nước.

Trong bối cảnh thiếu lương thực và nước uống trầm trọng, nền kinh tế Haiti bị tê liệt và các bệnh viện buộc phải đóng cửa. Các cuộc khủng hoảng chồng chéo cũng thúc đẩy phong trào biểu tình chống chính phủ.

“Cả đất nước đã bị bắt làm con tin”, Thủ tướng Henry nói trong một bài phát biểu kêu gọi sự hỗ trợ từ thế giới.

Các nhà ngoại giao Haiti cũng đã yêu cầu thiết lập một hành lang nhân đạo để giải phóng nguồn cung nhiên liệu.

Tổng thư ký Guterres kêu gọi đưa lực lượng quốc tế tới Haiti

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng một hoặc một số quốc gia nên cử "lực lượng hành động nhanh” để giúp cảnh sát Haiti trấn áp các băng nhóm vũ trang.

Điều gì đang xảy ra ở Haiti

Biểu tình phản đối chính phủ và bạo lực băng đảng được thúc đẩy một phần bởi lạm phát đang khiến Haiti rơi vào hỗn loạn, với các nguồn cung thiết yếu bị cắt đứt.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm