Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căng thẳng Nga - Ukraine đẩy giá dầu tăng vọt

Giá dầu chứng kiến tuần thứ 8 tăng liên tiếp khi căng thẳng giữa Ukraine và Nga làm gia tăng lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu.

Theo Bloomberg, giá dầu tiêu chuẩn toàn cầu đã tăng 1,3% chỉ trong tuần này, chạm mức 95 USD/thùng hôm 11/2. Xung đột giữa Nga và Ukraine không chỉ có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thô, mà còn châm ngòi cho các lệnh trừng phạt trả đũa của Mỹ.

Trong những tuần gần đây, giá dầu đã tăng vọt do hy vọng rằng nhu cầu sẽ vượt nguồn cung khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch.

“Thị trường dầu toàn cầu đang chờ một ‘chất xúc tác’ để tăng lên trên 100 USD/thùng. Dường như tình hình ở Ukraine đang trở nên tồi tệ hơn”, Bloomberg dẫn lời chuyên gia Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (khu vực châu Mỹ) nhận định.

“Nếu hoạt động chuyển quân của Nga được xác nhận trong tuần tới, nỗi lo ngại về nguồn cung gián đoạn có thể đẩy giá dầu tăng 10%”, ông dự báo.

gia dau tang vot anh 1

Các bể chứa dầu thô ở Cushing, Oklahoma (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Hôm 10/2, OPEC cho biết đà phục hồi của tiêu thụ dầu có thể vượt dự báo nhờ vào hoạt động kinh tế và di chuyển được cải thiện. Tại New York, giá dầu West Texas Intermediate tháng 3 đã tăng lên mức 93,10 USD/thùng. Còn giá dầu Brent giao tháng 4 vọt lên 94,44 USD/thùng.

Giá năng lượng leo thang đang gây sức ép lên các chính phủ trên toàn thế giới. Tuần này, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Jared Bernstein cho biết có thể cân nhắc giải phóng thêm dự trữ dầu thô để giải quyết vấn đề giá xăng tăng cao.

Trong khi đó, giá dầu diesel tăng cao ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các nhà khai thác xe tải trên khắp châu Á.

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít, cao nhất trong 8 năm

Từ 15h chiều 11/2, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 976 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 962 đồng/lít.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm