Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship - mã: VSC) vừa công bố tài liệu họp cổ đông thường niên năm 2023 để lấy ý kiến về phương án huy động vốn, tăng vốn điều lệ và các kế hoạch kinh doanh.
Nội dung đáng chú ý nhất là hội đồng quản trị đề xuất phương án chào bán hơn 121 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, theo tỷ lệ thực hiện quyền 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phần được mua 1 cổ phiếu mới).
Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phần, tương đương với số tiền dự kiến huy động gần 1.213 tỷ đồng. Nguồn tiền thu về dùng để mua mua chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển có trụ sở tại Hải Phòng (1.200 tỷ đồng) và còn lại bổ sung vốn lưu động.
Tổng vốn đầu tư thực tế vào công ty mục tiêu trên là 2.250 tỷ đồng. Do vậy, bên cạnh vốn huy động từ cổ đông, Viconship còn dự tính huy động 1.050 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp, cá nhân khác.
Trong một báo cáo về ngành cảng biển mới đây, Chứng khoán BSC tiết lộ Gemadept đã nhận được khoản đặt cọc 1.000 tỷ đồng của Viconship, để mua lại cổ phần của Gemadept tại cảng Nam Hải Đình Vũ (trụ sở ở Hải Phòng). Thương vụ chuyển nhượng kỳ vọng hoàn tất ngay trong quý đầu năm.
Nam Hải Đình Vũ vẫn đang là cảng lớn nhất của Gemadept tại Hải Phòng. Ảnh: Gemadept. |
Nam Hải Đình Vũ là cảng container lớn của Gemadept với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, được đưa vào khai thác từ năm 2014. Cảng này chiếm 50% tổng sản lượng xếp dỡ của Gemadept tại Hải Phòng và cũng chiếm 10% thị phần của khu vực cụm cảng Hải Phòng. Gemadept đang sở hữu 84,66% vốn điều lệ Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Theo BSC, nếu thương vụ trên thành công, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm 2023 với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEUS, tăng 36% so với cùng kỳ và chiếm 30% thị phần khu vực này.
Bên cạnh phương án huy động vốn thì Viconship còn lên kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 10% (tương đương với phát hành hơn 12 triệu cổ phiếu), nguồn vốn từ lợi nhuận sau thuế theo báo cáo tài chính kiểm toán.
Như vậy, công ty dự kiến phát hành tổng cộng hơn 133 triệu cổ phiếu sau hai phương án này. Vốn điều lệ theo đó sẽ tăng từ 1.213 tỷ lên mức tối đa 2.547 tỷ đồng.
Về kế hoạch kinh doanh, lãnh đạo Viconship trình mục tiêu sản lượng bốc xếp cảng biển 1,15 triệu TEUs, bốc xếp các loại depot 800.000 TEUs, bốc xếp kho 1,2 triệu m3, vận chuyển ôtô 1,3 triệu TEUs, đại lý container 5.500 TEUs và logs 18.500 TEUs.
Kế hoạch doanh thu cả năm ở mức 2.250 tỷ đồng, cao hơn 12% so với năm 2022. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế lại thấp hơn đến 46% so với năm trước còn 260 tỷ đồng.
Công ty cho biết chỉ tiêu tài chính năm nay sẽ bị ảnh hưởng bởi lãi vay ngân hàng để đầu tư nhận chuyển nhượng chi phối một doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển và lỗ khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...