Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đưa ra các giải pháp hướng đến kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.
Tiềm năng xuất khẩu nông sản và năng lực đáp ứng của logistics
Năm 2023, Trung Quốc chi hơn 24,4 tỷ USD để nhập các loại nông sản. Trong số các nước xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, Việt Nam đứng thứ hai, chỉ sau Thái Lan. Đây là kết quả đạt được khi Việt Nam và Trung Quốc ký các nghị định thư cho nhiều loại nông sản xuất khẩu chính ngạch (chuối, thanh long, xoài, dưa hấu, nhãn, chôm chôm, mít…), mở ra cơ hội để hàng hóa nước ta thâm nhập thị trường rộng lớn này. Thời gian tới, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng để nông sản Việt tăng thị phần và giá trị xuất khẩu.
Tuy nhiên, hiện các mặt hàng nông sản Việt chủ yếu được vận chuyển, xuất khẩu bằng đường bộ qua các cửa khẩu phía Bắc như Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh)… Ở một số cửa khẩu và bãi tập kết, vì thiếu hệ thống kho bãi lạnh, công tác điều phối còn bất cập, xảy ra tình trạng ùn tắc mùa cao điểm, nhiều mặt hàng nông sản không đảm bảo chất lượng, hư hỏng. Điều này dẫn đến phát sinh chi phí logistics, giảm tính cạnh tranh hàng hóa trên thị trường. Đây là bài toán khó của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, đặc biệt nhóm hàng trái cây có vùng trồng tại khu vực Nam Trung bộ, Trung Trung bộ, Tây Nguyên với khoảng cách vận chuyển xa.
Cảng Chu Lai chuyên dụng về container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản tại khu vực miền Trung. |
Nắm bắt tiềm năng, đồng thời chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, THILOGI đầu tư phương tiện, thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng để phát triển mô hình dịch vụ logistics trọn gói qua cảng Chu Lai.
Đơn vị cung ứng nhiều dịch vụ từ vận chuyển, thủ tục xuất khẩu, kiểm dịch, khai báo hải quan đến lưu kho, bảo quản, phục vụ xuất khẩu nông sản (trái cây, hàng đông lạnh…) bằng container lạnh chuyên dụng. Mô hình này tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại nông sản chính ngạch đến với các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU…
Phát triển hệ thống logistics, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt
Để nâng cao giá trị chuỗi nông sản, dịch vụ logistics cần đảm bảo tính kết nối, trọn gói. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên thoát khỏi “lối mòn” chỉ xuất khẩu bằng đường bộ truyền thống, đẩy mạnh vận chuyển đa phương thức nhằm tối ưu chi phí, thời gian và nâng cao chất lượng hàng hóa.
Là doanh nghiệp kết nối hàng nông sản xuất khẩu tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Lào, Campuchia, THILOGI chú trọng đầu tư phát triển mô hình dịch vụ logistics trọn gói, liên kết hoạt động giao nhận vận chuyển từ đường bộ đến đường biển và cung cấp dịch vụ cảng biển (lai dắt tàu, xếp dỡ, kiểm đếm, kho - bãi, đại lý tàu biển, thủ tục hải quan…).
Hệ thống kho lạnh tại cảng Chu Lai có diện tích hơn 12.500 m2 với sức chứa 1.000 container lạnh. |
THILOGI sở hữu đội xe vận chuyển và container lạnh chuyên dụng (12, 13 mét) với hơn 200 xe đầu kéo, đảm bảo nông sản được bảo quản trong nền nhiệt tương thích theo quy định của từng chủng loại. Tại cảng Chu Lai, hệ thống bãi lạnh được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế có diện tích hơn 12.500 m2 với sức chứa 1.000 container lạnh, đáp ứng nhu cầu lưu trữ và xuất khẩu của khách hàng.
Cảng Chu Lai đang liên kết các hãng tàu quốc tế, ổn định giá cước vận chuyển, gia tăng kết nối. |
Thời gian tới, cảng Chu Lai đưa vào khai thác bến cảng 50.000 tấn cùng hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại; triển khai phần mềm e-Port giúp khách hàng cập nhật tình trạng dữ liệu tàu, hàng hóa thực tế 24/7. Đồng thời, cảng tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
Trên cơ sở đó, cảng sẽ liên kết nhiều hãng tàu quốc tế, ổn định giá cước vận chuyển, phát triển thêm tuyến hàng hải kết nối trực tiếp từ Chu Lai đến các cảng lớn trên thế giới, gia tăng tần suất lên 4 chuyến/tuần. Hiện nay, biểu phí dịch vụ tại cảng thấp hơn các cảng trong khu vực 10-30%, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản với chi phí tối ưu.
Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu nông sản với chi phí tối ưu. |
Hiện THILOGI đang hoàn thiện mạng lưới logistics về đường bộ (hệ thống trạm trung chuyển, depot), đường biển (lấy trọng tâm là cảng Chu Lai) để giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao nhận, bảo đảm hàng hóa an toàn, hạn chế hư hỏng. Với sự liên kết chặt chẽ giữa đường bộ và đường biển, THILOGI có nhiều lợi thế thu hút nguồn hàng trong nước và nước ngoài (Lào, Campuchia) về cảng Chu Lai.
Bằng việc triển khai nhiều giải pháp gia tăng năng lực logistics phục vụ nông nghiệp, cảng Chu Lai từng bước khẳng định vai trò cảng chuyên dụng về container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản. Bên cạnh đó, cảng góp phần giải quyết bài toán chi phí logistics cho doanh nghiệp, đồng thời gia tăng năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt trên thị trường thế giới.