Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canada sẽ bay mỗi ngày để chở thiết bị y tế từ TQ sau vụ 'về không'

Sau vụ hai máy bay Canada buộc phải quay đầu trở về mà không có hàng hóa, Ottawa đang chuẩn bị tổ chức một chuyến bay mỗi ngày chở thiết bị bảo vệ cá nhân từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Dịch vụ Công và Thu mua Anita Anand hôm 24/4 cho biết đã có hơn 10 chuyến bay từ Trung Quốc đến Canada, và lô hàng không lên được máy bay ở Trung Quốc trong tuần này cũng đã về đến Canada.

"Chúng ta vẫn sẽ cần nhập hàng hóa từ nước ngoài và phần nhiều trong đó đến từ Trung Quốc", bà Anand nói, theo Politico. "Dù gặp nhiều thách thức, chúng ta cũng có được một số thành công".

Bà Anand cho biết Ottawa đang làm việc để đảm bảo rằng sẽ không có thêm chuyến bay nào buộc phải quay về Canada mà không có hàng hóa. Bà cũng cho hay hai hãng hàng không Air Canada và Cargojet giờ đây sẽ xuất phát từ các nhà ga khác nhau tại sân bay ở Thượng Hải để giảm thiểu nguy cơ ùn ứ.

may bay cananda ve khong anh 1

Air Canada là một trong các hãng hàng không vận chuyển thiết bị y tế từ Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 21/4 cho biết hai chuyến bay chở hàng từ Trung Quốc về Canada trong tuần này đã buộc phải khởi hành "trống khoang" do tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Thượng Hải.

Sự đông đúc, với số chuyến bay gấp 4 lần bình thường bao gồm nhiều chuyến vận chuyển thiết bị y tế đến các nước, đã dẫn đến "hạn chế nghiêm trọng" về thời gian máy bay được phép đỗ trên sân trước khi buộc phải cất cánh, theo ông Trudeau.

Hai chuyến bay nói trên bao gồm một chuyến được chính phủ Canada bao thuê và một chuyến được chính quyền tỉnh Manitona bao thuê. Ngoài ra, máy bay từ 6 nước khác cũng đã phải rời Trung Quốc "tay không", theo Politico.

Mỗi chuyến bay về Canada, kể cả không có hàng hóa, có chi phí từ 600.000 đến 800.000 CAD (425.000-567.000 USD), theo ông Bill Matthews, cấp phó của bà Anand.

Như đối với nhiều nước, bao gồm cả Mỹ, Trung Quốc hiện là nhà cung cấp thiết bị y tế chủ lực của Canada. Politico cho hay Trung Quốc hiện cung cấp khoảng 70% thiết bị y tế nhập khẩu của Canada; 30% còn lại chủ yếu đến từ Mỹ, Anh và Thụy Sĩ.

Khi được hỏi về vụ 1 triệu khẩu trang N95 nhập từ Trung Quốc không đáp ứng tiêu chuẩn Canada, bà Anand nói: "Vấn đề chất lượng, dù không mong muốn, cũng không phải là điều nằm ngoài dự liệu trong bối cảnh nhu cầu về những mặt hàng này tăng mạnh trên toàn cầu".

Mỹ ngừng tài trợ, Trung Quốc góp thêm 30 triệu USD cho WHO Sau một tuần chính phủ Mỹ tạm ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung Quốc đã quyết định góp thêm 30 triệu USD cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Đến Trung Quốc lấy vật tư y tế, máy bay Canada quay về 'tay không'

Hai chiếc máy bay của Canada đến Trung Quốc nhận vật tư y tế phải quay đầu về nước dù chưa lấy được các lô hàng.

Máy bay của 7 nước tới TQ chở thiết bị y tế trở về 'tay không'

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland mô tả tình trạng tranh giành trang thiết bị y tế từ Trung Quốc giống với "miền Tây hoang dã" sau khi 2 máy bay của nước này trở về tay không.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm