Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần xem lại tư cách cán bộ qua vụ xô xát ở sân bay Nội Bài

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng cần rà roát lại văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ qua vụ việc “hai nam hành khách xô xát với nữ nhân viên Vietnam Airlines”.

Vì sao nữ nhân viên Vietnam Airlines bị đánh? Ông Đào Vịnh Thuấn (cán bộ Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội) giữ chặt chị Quỳnh Anh để ông Tùng dùng tay đánh mạnh vào đầu nữ nhân viên Vietnam Airlines.

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã trao đổi với Zing.vn xung quanh vụ cán bộ Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Đào Vịnh Thuấn xô xát với nữ nhân viên Vietnam Airlines ở sân bay Nội Bài.

- Vừa qua, hai hành khách (trong đó có bán bộ thanh tra giao thông) xô xát, thậm chí hành hung nữ nhân viên Vietnam Airlines ngay tại sân bay Nội Bài. Ông đánh giá gì về văn hóa ứng xử của cán bộ Nhà nước trong vụ việc này?

- Trên mặt bằng xã hội hiện nay, hiện tượng cán bộ côn đồ có thể xảy chỗ này chỗ kia. Tính côn đồ của con người là có nhưng đáng tiếc vụ việc này xảy ra ở cán bộ Nhà nước, cán bộ ngành thanh tra. Bên cạnh năng lực chuyên môn là năng lực ứng xử xã hội, anh phải làm gương mẫu mực cho xã hội nhưng cán bộ đó đang đi ngược lại cái này. Qua đó, chúng ta soi nhận được đội ngũ cán bộ chúng ta như thế nào.

Tôi rất tán thành ý kiến của lãnh đạo của Hà Nội, nhân dịp này không coi là nhỏ, nên xem xét lại tư cách cán bộ. Những người không đủ năng lực, tư cách đạo đức thì loại thải ra ngoài.

Hanh khach xo xat voi nu nhan vien anh 1
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc trả lời phóng viên Zing.vn bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Tiến Tuấn.

- Báo chí cũng thông tin cán bộ Thanh tra giao thông Hà Nội Đào Vịnh Thuấn cũng từng có hành vi đánh CSGT Hà Nội trong một vụ va chạm giao thông. Qua vụ việc này, cơ quan có trách nhiệm cần vào cuộc để xử lý hành vi của cán bộ này hay không?

- Tôi không bình luận gì thêm thông tin này. Tôi nghĩ rằng hiện tượng này đủ để các cơ quan chức năng có trách nhiệm để vào cuộc. Đúng như lời của ông Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải là đang xác minh làm rõ và làm nghiêm túc, làm đến cùng.

Nếu chuyện này có xảy thì nó rất biện chứng, logic, vì bản chất con người cán bộ như thế. Đấy là tôi chưa nói đến một người cán bộ thực hiện hành vi nhưng lên công luận vẫn không nhận lỗi, không thừa nhận sai trái của mình.

 

Qua vụ việc này, các ngành phải xem xét lại đội ngũ cán bộ của mình. Đồng thời, cơ quan Nhà nước phải chuẩn hóa ứng xử của cán bộ công chức. Người cán bộ không được phép thực hiện những hành vi như cán bộ thanh tra giao thông ở sân bay Nội Bài.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

 

- Ông nghĩ gì về việc báo chí thông tin, ông Đào Vịnh Thuấn sử dụng hình ảnh, vị trí của mình và người thân để “bảo kê” cho doanh nghiệp vận tải sân sau? Liệu hiện tượng này có phổ biến trong cán bộ Nhà nước?

- Điều này cần phải xác minh, nhưng nếu cán bộ sử dụng hình ảnh, vị trí của mình để can thiệp bảo kê cho doanh nghiệp sân sau, thu lợi cho bản thân là vi phạm pháp luật.

Việc này phổ biến hay không thì tôi không dám khẳng định nhưng cơ chế này rất dễ phổ biến để xảy ra hiện tượng đó.

Các cơ quan phải quản lý chặt, xử lý nghiêm cán bộ. Hiện, chúng ta chỉ xử lý cán bộ vi phạm như hành vi trên là cảnh cáo, nhắc nhở, khiển trách. Sau đó, người dân họ sẽ mất niềm tin ở cơ quan Nhà nước.

Những người này thậm chí không xứng đáng là công dân bình thường chứ đừng nói cán bộ Nhà nước. Cao hơn là người có cương vị nào đó, nhất là anh được hưởng lương Nhà nước, được Nhà nước giáo dục rồi chứ không người dân bình thường.

Luật của chúng ta quy định anh chức càng to thực hiện cùng một hành vi thì tội càng nặng. Cán bộ được Nhà nước chăm bẵm mà vi phạm thì xử càng nặng, người dân bình thướng có thể họ vi phạm vì nhận thức của họ chưa đến nơi đến chốn.

Tóm lại qua vụ việc này, tôi nghĩ rằng các cơ quan nhà nước cần ban hành quy chế ứng xử của cán bộ. Cán bộ nào văn hóa, đạo đức ứng xử không đạt thì loại thải khỏi Nhà nước.

Ông Đào Vịnh Thuấn phải xin lỗi nhân viên Vietnam Airlines

Bí thư Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo công an thành phố xử lý nghiêm vụ nữ nhân viên Vietnam Airlines bị đánh. Thành ủy thì yêu cầu ông Đào Vịnh Thuấn công khai xin lỗi.

14h ngày 18/10, trước khu kiểm tra an ninh soi chiếu, tầng 2 - nhà ga T1, hai hành khách là Tùng và Thuấn đã giằng co, xô xát với nữ nhân viên Vietnam Airlines.

Lực lượng chức năng sau đó đưa 2 người đàn ông tới cơ quan công an làm việc. Nữ nhân viên được đưa vào bệnh viện thăm khám.

Ngày 20/10, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ sự việc, báo cáo kết quả trong tháng 10/2016.

Cục Hàng không Việt Nam cũng ký quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng đối với ông Tùng, cấm vận chuyển hàng không 6 tháng với ông Thuấn.


Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm