Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cản trở của Quang Hải tại Pau FC

Năng lực của Quang Hải được ghi nhận nhưng chuyện đá chính tại Pau FC thì không chỉ gói gọn trong chuyên môn trên sân cỏ.

Connor Marlin, cựu trưởng bộ phận huấn luyện của CLB Oldham (Anh), thừa nhận với Zing sự ấn tượng khi theo dõi các video của Quang Hải: "Kỹ thuật rất tốt, trông thật sự là một cầu thủ đầy thú vị. Cậu ấy xứng đáng tới EFL chơi bóng và đấu với những cầu thủ giỏi hơn".

EFL theo ý của Connor không phải Premier League. Chuyên gia này tin tiền vệ tuyển Việt Nam đủ sức đấu ở giải hạng nhất (Championship) hay giải hạng hai (EFL League 2) trong hệ thống giải chuyên nghiệp của xứ sở sương mù.

Quang Hai anh 1

Hải thường ra sân từ ghế dự bị trong giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải của Pau FC. Ảnh: PFC.

Hải dĩ nhiên không thể chơi tại Anh. Anh đang thuộc biên chế Pau FC và Ligue 2 là địa điểm hợp lý vào lúc này cho năng lực của cựu sao CLB Hà Nội.

Tập trung từ sớm nên Quang Hải có đủ thời gian để nuốt trọn những trận giao hữu của Pau FC. Anh thi đấu cả 4 trận, trong đó trận đầu tỏa sáng và 3 trận sau được sử dụng trong hiệp 2. Thông thường, những HLV luôn chọn các trận giao hữu đầu mùa để thử nghiệm, tìm ra các mối liên hệ thích hợp giữa cầu thủ.

Quang Hải dường như làm tốt điều này. Anh ghi bàn, kiến tạo trong trận đầu tiên trước khi đóng vai trò tạo đột biến ở các trận đấu tiếp theo. Sự xuất hiện của Quang Hải thổi làn gió mới vào đội hình vốn đã rất nhiều tân binh của Pau FC.

Tuy nhiên, để đánh giá Quang Hải có thể đá chính ngay lập tức tại Pau FC là câu chuyện khác. Trong buổi phỏng vấn hôm 23/7 với Maligue2, HLV Didier Tholot của Pau FC phát biểu đáng chú ý về tiền vệ tuyển Việt Nam.

Ông nhấn mạnh: "Quang Hải sẽ phải thích nghi và chúng tôi cũng phải kiên nhẫn với cậu ấy. Ligue 2 không giống như giải đấu ở Việt Nam và cậu ấy cũng sẽ gặp nhiều vấn đề phức tạp khi sang châu Âu. Nhưng bất luận thế nào, cậu ấy cũng đủ phẩm chất để tạo đột biến trong một trận đấu và tạo ra những tình huống có thể dẫn tới bàn thắng".

Sau phát biểu này, Hải đá khoảng 34 phút ở trận giao hữu cuối cùng của Pau FC. Tiền vệ của tuyển Việt Nam bắt đầu trận đấu trên ghế dự bị, vào sân trong hiệp 2 và được ông Tholot khen "tạo đột biến nhưng hàng công lại không thể tận dụng".

Sự kiên nhẫn của ông Tholot cho Quang Hải là có, song có thể thấy Hải vẫn chưa phải lựa chọn số một của nhà cầm quân này cho vị trí ở hàng tiền vệ. Có nhiều lý do để ông Tholot vẫn dè dặt trong việc sử dụng Quang Hải.

Đầu tiên, Hải sống khá kín. Chính đồng đội Henri Saivet khẳng định điều này trong cuộc phỏng vấn với Ligue 2: "Cậu ấy khá rụt rè. Mọi thứ tiến triển tốt dù Hải đôi khi gặp trục trặc khi giao tiếp trên sân. Trục trặc cũng là bình thường vì cậu đến từ một nước xa xôi và cần học hỏi rất nhiều. Toàn đội cũng liên tục nói với Quang Hải: 'Cậu ở đây vì cậu đủ giỏi".

Quang Hai anh 2

Quang Hải được xem là nhân tố đáng chú ý của Pau FC tại Ligue 2 mùa này. Ảnh: PFC.

Thứ hai, đối thủ cạnh tranh với Quang Hải ở vị trí tiền vệ công đều là những người hiểu rõ môi trường bóng đá Pháp, giao tiếp linh hoạt, nói chung là dễ kết nối với đồng đội hơn Hải. Eddy Silvestre là cầu thủ Pau FC quyết định tái ký hợp đồng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Vị trí sở trường của cầu thủ này là tiền vệ cánh phải nhưng anh được HLV Tholot sử dụng ở vai trò hộ công ở trận giao hữu gần nhất khi Saivet dính chấn thương.

Nhà cầm quân này cũng mua thêm một cầu thủ đá hộ công khác để phòng hờ. Có thể thấy, Quang Hải vẫn chưa thể là lựa chọn số một tại Pau FC ở vị trí sở trường. Chỗ của Quang Hải vẫn chỉ là quân bài được sử dụng để tạo đột biến thay vì phương án đá chính.

Chia sẻ mới nhất của ông Tholot với La Republique des Pyrenees trước thềm trận khai mạc mùa giải với Guigamp càng làm rõ thực tế này: "Quang Hải đến từ một nền văn hóa hoàn toàn khác so với Pháp. Môi trường bóng đá châu Âu cũng khác biệt khi có tốc độ trận đấu cao hơn. Nhưng cậu ấy đang cho thấy sự hòa nhập tốt hơn".

"Quang Hải bắt đầu nói được tiếng Pháp và có sự hiểu biết nhất định về chiến thuật của toàn đội. Hiện tại, Quang Hải cần tiếp tục tập luyện nhiều hơn để bắt kịp với tốc độ của bóng đá châu Âu, đặc biệt là trong khoảnh khắc đưa ra quyết định", ông Tholot giải thích.

Cảnh Quang Hải tập thể lực ở Pau FC 5 ngày trước trận gặp Guingamp tại vòng 1 Ligue 2 mùa 2022/23, Nguyễn Quang Hải và các đồng đội ở Pau đang cố gắng tập luyện để đạt thể trạng tốt nhất.

Cơ hội đá chính của Quang Hải ở Ligue 2

Nguyễn Quang Hải sẽ đạt bước tiến lớn nếu được ra sân thi đấu cho Pau FC ngay giai đoạn đầu mùa giải 2022/23 của Ligue 2.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm