Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận Tết, chạy chục cây số mới rút được tiền ở cây ATM

Nhu cầu rút tiền mặt những ngày giáp Tết tăng đột biến khiến cho hệ thống ATM của các ngân hàng gần như tê liệt. Nhiều người phải di chuyển quãng đường rất dài vẫn chưa rút được.

Sáng 11/2 hệ thống ATM của nhiều ngân hàng ở TP.HCM không đáp ứng đủ nhu cầu rút tiền mặt của người dân. Trung bình cứ 10 điểm ATM thì mới có một điểm cung ứng được tiền mặt. Tuy nhiên, tại những điểm này, người có nhu cầu cũng phải chờ đợi rất lâu mới rút được vì lượng người xếp hàng rất đông.

Anh Trần Văn Hà (quận Thủ Đức) cho biết 12/2 là ngày đi làm cuối cùng nên anh muốn rút tiền mặt để quyết toán các khoản cho cơ quan. Tuy nhiên, cả quãng đường di chuyển từ nhà lên đến văn phòng ở quận 1 (khoảng 12 km), anh không tìm được một ATM nào có thể rút được tiền.

“Tôi ghé khoảng 20 điểm ATM để rút tiền, nhưng không có điểm nào rút được. Không cần là điểm giao dịch của ngân hàng mở thẻ mà trạm nào tôi cũng ghé để tìm kiếm cơ hội. Hôm nay là cuối tuần cũng không thể đến phòng giao dịch rút trực tiếp được”, anh Hà chia sẻ.

kho rut tien ATM anh 1
Cảnh xếp hàng rút tiền của công nhân ở khu công nghiệp Sóng Thần ngày cận Tết. Ảnh:

Chị Phạm Nhật Nga di chuyển quãng đường gần 10 km mới tìm được một điểm rút tiền ATM hoạt động. Tuy vậy, để rút được tiền, chị phải chờ 20 phút mới đến lượt.

“Trên đường ra sân bay, tôi ghé các điểm ATM dọc theo đại lộ Phạm Văn Đồng để rút nhưng không có điểm nào còn tiền, kể cả các điểm đặt trước trung tâm thương mại. Khi di chuyển đến công viên Gia Định, tôi mới thấy được một điểm có thể giao dịch được. Dường như đây là trạm duy nhất rút được của cả khu vực đó nên lượng người rất đông. Trước tình trạng này tôi đành chấp nhận chờ để rút được tiền", chị Thơm cho biết.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, trên địa bàn hiện có hơn 4.200 ATM đang hoạt động và 36.500 máy quẹt thẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho hay ngay từ cuối năm 2017, NHNN đã có những phương án về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM cho dịp Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên, nỗ lực này của ngân hàng là chưa đủ mà cần có sự phối hợp của doanh nghiệp và người dân.

Để đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân, nhiều ngân hàng đã chuẩn bị các phương án dự phòng, tiếp quỹ riêng, bảo đảm hệ thống ATM vận hành thông suốt. Một trong những giải pháp giảm tải cho ATM dịp Tết được Ngân hàng Nhà nước đưa ra là khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để giảm lượng chủ thẻ rút tiền trực tiếp tại máy ATM. Thay vì rút tiền mặt, khách hàng có thể thanh toán các hóa đơn dịch vụ, mua sắm qua kênh ngân hàng điện tử, quét mã QR,cà thẻ tại POS.

Tuy nhiên ông Minh cho rằng, hiện tại, người dân vẫn chưa có thói quen giao dịch trực tuyến hay thanh toán điện tử khiến cho nhu cầu về tiền mặt là rất lớn. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cũng thường đến sát ngày Tết mới trả lương, thưởng. Việc này dẫn đến tình trạng khách hàng phải xếp hàng chờ rút tiền, gây khó khăn cho các ngân hàng.

Để khắc phục tình trạng này không chỉ phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng. Các doanh nghiệp cũng có thể góp phần làm giảm tình trạng khổ sở vì chầu chực rút tiền ATM dịp Tết bằng cách trả lương, thưởng Tết sớm, hoặc chi tiền mặt cho cán bộ, công nhân viên.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm