Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần quan tâm hơn đến phúc lợi của tài xế công nghệ

Có hàng trăm nghìn lao động đang hành nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam. Nhiều người làm ngày đêm để kiếm thu nhập nhưng quyền lợi dành cho họ vẫn bị bỏ ngỏ.

Theo Wall Street Journal, hãng xe công nghệ Uber tại Anh sẽ công nhận các tài xế là “công nhân” thay vì là “đối tác”. Đây là kết quả từ phán quyết của tòa án Anh. Giờ đây, tài xế công nghệ ở Anh sẽ được hưởng lương hưu và chế độ nghỉ phép có lương.

Trước đó, vào năm 2019, các nhà lập pháp bang California, Mỹ đã thông qua dự luật AB5. Theo đó, tài xế công nghệ phải được xem là nhân viên và được hưởng các phúc lợi cơ bản như bảo hiểm, lương tối thiểu. Tại Việt Nam, lái xe công nghệ đã thu hút lượng lớn người lao động ở nhiều độ tuổi, giới tính tham gia. Tuy nhiên, nhiều tài xế ưu tiên lựa chọn dựa trên tiền thưởng từ hãng, mà chưa quan tâm đến nhiều phúc lợi khác như bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe và nhiều chính sách khác.

Be Group anh 1

Một nhóm tài xế công nghệ tại Anh được hưởng các quyền của người lao động thay vì đối tác độc lập. Ảnh: Reuters.

Tài xế công nghệ có nguy cơ gặp rủi ro, tai nạn nguy hiểm, hao mòn sức khỏe trong công việc. Anh Minh Hoàng, tài xế tại TP Thủ Đức, cho biết: “Trước giờ anh em tài xế chúng tôi chạy cả ngày, nắng mưa, khói bụi thành phố ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng ngoài thu nhập, tiền thưởng thì anh em phải tự lo tất cả vấn đề khác”.

Tham gia vào thị trường muộn hơn so với nhiều ứng dụng, song Be đã có những động thái tích cực, góp phần tăng phúc lợi cho tài xế. Hiện tại, ngoài thu nhập và tiền thưởng, tài xế thân thiết của hãng còn được tham gia chương trình “Chăm sóc sức khỏe” gồm 3 loại bảo hiểm gồm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, với tổng chi phí khoảng 350 triệu đồng.

Thêm vào đó, tài xế thân thiết của Be còn được hoàn tiền trên doanh thu tương ứng với phân hạng (vàng, pro, pro+). Đây là một chính sách của hãng nhằm tăng thêm doanh thu cho nhóm tài xế xem nghề lái xe công nghệ như một nghề mang lại thu nhập chính.

Be Group anh 2

Chia sẻ của tài xế Dương Văn Quang khi nhận được bảo hiểm từ Be.

Be cũng đang xây dựng kế hoạch dài hơi với mục tiêu công nhận nghề tài xế, để người tham gia hành nghề được bảo vệ bởi pháp luật. Trước đó, Be Group, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH phối hợp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ.

Đây được xem là bước đi mới nhằm đem lại dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng, đồng thời trang bị các kỹ năng cần thiết như sơ cấp cứu, phòng tránh các bệnh thường gặp, tự vệ… để tài xế công nghệ có thể làm tốt công việc. Kết quả, lứa học viên đầu tiên đã hoàn thành khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” tại Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho rằng trong kinh doanh, ngoài lợi nhuận, các doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm xã hội, sự quan tâm đến những người lao động yếu thế và tài xế công nghệ là một trường hợp như vậy.

Be Group anh 3

Be Group có những bước đi đầu tiên với mong muốn chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ.

Những tín hiệu đáng mừng của Be Group là bước đi đầu tiên để bảo vệ và bảo đảm quyền lợi, tiến đến công nhận tài xế công nghệ là một nghề nghiệp. Để sớm đạt được điều này, các hãng gọi xe cần có thêm nhiều động thái tích cực, chung tay chăm lo cho quyền lợi của đối tượng lao động là các tài xế công nghệ.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm