Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần quan tâm gì khi ký hợp đồng thuê trọ?

Cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin, tiền cọc, quy định bồi thường là một số lưu ý quan trọng khi sinh viên quyết định ký kết hợp đồng thuê trọ.

Thị trường cho thuê phòng trọ tại các thành phố lớn luôn nhộn nhịp từ tháng 8 hàng năm. Đây là khoảng thời gian sinh viên các trường nhập học, kéo theo nhu cầu tìm thuê phòng trọ “tăng nhiệt”, đặc biệt tại các quận trung tâm, gần trường học.

Phòng trọ quận 5, phòng trọ Thủ Đức, phòng trọ Bình Thạnh… là địa điểm tìm thuê quen thuộc của sinh viên. Giá thuê phòng tại các khu vực này được đánh giá khá hợp lý, gần trung tâm, liền kề nhiều tiện ích. Cụ thể, giá thuê phòng trọ quận 5 dao động 3-14 triệu đồng/tháng, giá thuê phòng trọ Thủ Đức 2-8 triệu đồng/tháng và giá thuê phòng trọ Bình Thạnh rơi vào khoảng 4-11 triệu đồng/tháng.

Batdongsan.com anh 1

Thị trường cho thuê phòng trọ tại thành phố lớn nhộn nhịp thời điểm sinh viên nhập học.

Ở khía cạnh khác, sinh viên với tâm lý lơ là, thiếu cảnh giác dễ gặp rủi ro trong quá trình thuê trọ. Thông tin cho thuê phòng trọ được đăng tải rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội và tính xác thực của các tin rao này không được đánh giá cao, đa số không phải từ chính chủ. Nếu không may, người đi thuê khó có thể được đảm bảo về chất lượng nhà ở và tính pháp lý trong quá trình thuê.

Thuê trọ không có hợp đồng là trường hợp chứa nhiều rủi ro liên quan đến tiền đặt cọc, khó đòi bồi thường nếu chủ nhà vi phạm, có thể bị đòi lại nhà trước hạn…

Batdongsan.com anh 2
Sinh viên cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng thuê trọ.

Mặt khác, trước khi ký hợp đồng thuê trọ, nhiều sinh viên bỏ qua quá trình kiểm tra hợp đồng, dẫn đến hệ lụy về sau liên quan đến pháp lý và tranh chấp giữa hai bên.

Do đó, việc ký kết hợp cho thuê tốt nhất là nên được thực hiện ngay tại phòng trọ để người thuê có thể xác minh tính hợp lệ của cả phòng trọ và bên cho thuê. Hạn chế trường hợp thuê nhà qua trung gian, không chính chủ dẫn đến bị lừa gạt tiền đặt cọc.

Đồng thời, ký hợp đồng tại địa điểm thuê cũng là cách thức giúp khách thuê kiểm tra chính xác thực trạng phòng trọ, cơ sở vật chất, hạ tầng, nội thất và an ninh khu vực. Kinh nghiệm hữu ích dành cho sinh viên là hỏi han người dân sống xung quanh chỗ thuê về môi trường sống, tình trạng ngập úng, ách tắc giao thông…

Trước khi ký kết hợp đồng, người đi thuê cần đọc rõ các điều khoản được thỏa thuận, liên quan đến việc tăng giá phòng, tiền cọc, chi phí bảo trì, bồi thường, sửa chữa nhà ở thuộc trách nhiệm của ai.

Suốt quá trình thuê trọ, sự cố, rắc rối nêu trên sẽ được giải quyết dựa trên hợp đồng nhằm đảm bảo công bằng, rõ ràng cho các bên tham gia, đặc biệt là nhóm đối tượng sinh viên.

Hảo An

Bạn có thể quan tâm