Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần quản lý chủ xe để đối phó nạn tài xế đường dài sử dụng ma túy

Phó cục trưởng CSGT Đỗ Thanh Bình cho rằng cần quản lý trách nhiệm từ chủ sử dụng lái xe khi tài xế sử dụng ma túy, còn Bộ GTVT chỉ đạo việc kiểm tra định kỳ sức khỏe của lái xe.

Phó cục trưởng CSGT nói gì về vụ tai nạn ở Long An? Đại tá Đỗ Thanh Bình nói vụ tai nạn ở Long An được xã hội quan tâm. Bộ Công an chỉ đạo Cục CSGT tham gia giải quyết.

Chiều 4/1, tại cuộc họp báo của Bộ Công an, đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết năm 2018, cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 176.000 trường hợp vi phạm lỗi nồng độ cồn.

Ngoài ra, Cục Cảnh sát giao thông cùng các đơn vị đang thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết và sau Tết 2019. Các chuyên đề về nồng độ cồn luôn là trọng tâm xử lý của cảnh sát.

“Về vụ tai nạn tại Long An, chúng tôi biết xã hội rất quan tâm và trách nhiệm của các lực lượng trong đó có Cảnh sát giao thông phải giải quyết”, đại tá Bình chia sẻ.

Bo Cong an anh 1
Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục CSGT. Ảnh: Hoàng Hiệp.

Vị Phó cục trưởng cho hay, sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT tham mưu hoàn thiện thể chế. Trong đó, nội hàm quản lý người điều khiển phương tiện, đặc biệt là xe chở khách cần phải làm rõ.

Đại tá Bình cho biết, hiện nay, tính trên 1.000 người dân thì có trên 40 ôtô và 600 môtô nhưng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Bên cạnh đó, tính hỗn hợp của giao thông ở Việt Nam còn rất cao. Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông do ý thức người điều khiển phương tiện chưa đáp ứng được yêu cầu thượng tôn pháp luật.

Ông Bình nhận định, để giảm thiểu hậu quả cần có sự đồng bộ của các cơ quan đơn vị, trong đó có yếu tố kỹ thuật để quản lý người điều khiển phương tiện.

“Có ý kiến cho rằng cần xử lý hình sự đối với lỗi nồng độ cồn, chúng tôi sẽ báo cáo cơ quan chức năng để có hướng dẫn cụ thể”, Phó cục trưởng CSGT khẳng định.

Bo Cong an anh 2
Hiện trường vụ tai nạn tại Long An làm 4 người tử vong. Ảnh: Lê Trai.

Nói về tình trạng tài xế lái xe đường dài có sử dụng ma túy, đại tá Bình thông tin, năm 2018 xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy khi lái xe.

Theo quy định của Bộ Y tế và Bộ GTVT, khi đăng ký thi phải khám sức khỏe trong đó có nội dung kiểm tra ma túy trong máu. Ngoài ra, hàng năm đều có đợt khám sức khỏe định kỳ.

“Chúng tôi cho rằng vấn đề này phải quản lý trách nhiệm từ chủ sử dụng lái xe, còn Bộ GTVT chỉ đạo việc kiểm tra định kỳ sức khỏe của lái xe", đại tá Bình nêu và chia sẻ, đối với CSGT thì trong các vụ tai nạn, quy trình kiểm tra nồng độ cồn và ma túy là bắt buộc.

Chiều 2/1, tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), Phạm Thành Hiếu (32 tuổi) lái xe đầu kéo container lưu thông hướng Tiền Giang đi TP.HCM đã tông vào 25 xe đang dừng đèn đỏ.

Chiếc xe tiếp tục chạy đến dốc cầu Bến Lức thì dừng lại. Tại hiện trường, 4 nạn nhân tử vong tại chỗ, 18 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, đến sáng 4/1, trong số 5 người bị thương nặng, bốn người đang phục hồi, một người có nguy cơ không qua khỏi.

Chiều 3/1, Công an Long An khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam tài xế Hiếu về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Phanh xe container tông chết 4 người ở Long An hoàn toàn bình thường

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định hiệu quả hệ thống phanh xe đầu kéo 62C hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn. Hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường.



Hoàng Lam - Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm