Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn nhà trong hẻm Sài Gòn được đề cử giải công trình của năm

Công trình hoài niệm về không gian xưa cũ của Sài Gòn với thiết kế đặc biệt lọt top tranh giải của năm.

Saigon house là công trình hoài niệm về không gian xưa cũ của Sài Gòn-Gia Định xưa mà điển hình là Vân Đường phủ, một kiệt tác kiến trúc của một dân chơi – cụ Vương Hồng Sển (1902-1996), đã bị phá hoại.

Saigon House
Saigon House

Ngôi nhà cũng là tình yêu của các kiến trúc sư a21studĩo đối với những con hẻm Sài Gòn: tràn ngập nắng mưa, thanh bình và đầy mơ mộng. 

Người sáng lập a21studĩo, KTS Nguyễn Hòa Hiệp, năm ngoái đã giành giải Kiến trúc sư của năm. 

Saigon House là tác phẩm của KTS Hiệp và a21studĩo - công trình đoạt giải Nhất hạng mục Nhà ở nhỏ tại Festival Kiến trúc Thế giới 2015 vừa qua

Bên cạnh Saigon House, Chi House là công trình xây dựng dân dụng thứ hai được đề cử tranh giải Công trình của năm. Công trình nằm trong một khu dân cư yên tĩnh thuộc Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Khu đất xây dựng có diện tích 71 m2 với hình thù khá phức tạp.

Thế đất phức tạp cùng mặt tiền ở hướng chính Tây trở thành một bài toán hấp dẫn cho kiến trúc sư khi anh được kiêm luôn vai trò gia chủ.

Ở mặt tiền, kiến trúc sư sử dụng giải pháp hai lớp áo, với lớp vỏ ngoài là gạch bông gió làm từ đất nung, được gia chế thêm một góc vát. Cách bố trí gạch theo nhiều chiều ngẫu hứng tạo nên tính nhịp điệu độc đáo cho mặt đứng công trình và các hiệu ứng về thị giác cho không gian bên trong khi nắng qua nhà.

Cây xanh được đưa vào công trình một cách tự nhiên ở những khoảng đệm, hành lang, ban công, giếng trời như một giải pháp làm mát và phủ xanh chốn ở. 

Các công trình Trường Đại học FPT được xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội); FA House tại Lâm Đồng; Tòa nhà văn phòng SRDP-IWMC (Hà Tĩnh); Nhà “Tổ Mối” (Đà Nẵng); F-coffee (Đồng Hới, Quảng Bình);  Layerscape (Khu công nghiệp Hòa Khánh, Đà Nẵng); Nhà cộng đồng xã Cẩm Thanh (Hội An); Naman Spa (Đà Nẵng) cùng có mặt tại cuộc bình chọn.

Cuộc bình chọn sẽ kết thúc vào lúc 12 giờ trưa ngày 31/12/2015, qua trang web ashui.com.

Giải thưởng “Công trình của Năm” (Building of the Year) thuộc hệ thống bình chọn Ashui Awards 2015 dành cho một công trình kiến trúc tiêu biểu hoàn thành xây dựng trong năm 2014 và 2015 tại Việt Nam, đáp ứng các tiêu chí: Thẩm mỹ (có giá trị nghệ thuật kiến trúc cao), Sáng tạo (độc đáo, có xu hướng mới), Bền vững(công nghệ và giải pháp xây dựng bền vững với môi trường, xã hội). 

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm