Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Căn nhà gọn gàng không còn đáng mơ ước

Không gian lộn xộn tạo cảm giác gần gũi và chân thực về cuộc sống. Vì vậy, nhiều người từ bỏ việc cố gắng giữ cho nhà cửa gọn gàng, đẹp đẽ cả ngày.

Sự lộn xộn cho thấy một ngôi nhà có sức sống của con người. Ảnh minh họa: Vlada Karpovich/Pexels.

Nhiều người luôn cố gắng giữ cho không gian sống của mình gọn gàng, ngăn nắp nhất có thể. Do đó, tất cả món đồ lộn xộn, không có chỗ để thường bị giấu vào trong các ngăn tủ, gầm giường và những vị trí khuất tầm mắt.

Tuy nhiên, sự bừa bộn là một phần của cuộc sống. Theo The New York Times, thay vì che giấu, một số người đang "khoe" những ngôi nhà không hoàn hảo của họ trên mạng xã hội.

Lộn xộn trở thành xu hướng

Gần đây, "thánh nữ dọn nhà" Marie Kondo thừa nhận rằng ngôi nhà của cô kém ngăn nắp hơn sau khi đứa con thứ ba ra đời. Bởi vậy, cuốn sách mới của cô nói về việc tìm kiếm niềm vui trong các khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

"Bây giờ tôi nhận ra điều quan trọng là tận hưởng thời gian ở nhà với con cái", Kondo chia sẻ.

Trong một video trên TikTok, Julia Fox, nữ diễn viên người Mỹ, khoe căn hộ ở thành phố New York với một hình ảnh hoàn toàn khác. Fox đặt giường của cô trong phòng khách để con trai có không gian chơi đùa. Đồ chơi nằm rải rác khắp nhà. Hộp giày không được đặt trên kệ mà nằm trong bếp.

Sự lộn xộn đời thường này đi ngược lại với những xu hướng trước đó như khoe ngôi nhà sạch không tì vết hay chia sẻ thói quen buổi sáng lành mạnh của các cô gái trẻ đẹp.

don nha anh 1

Ngôi nhà lộn xộn tạo cảm giác gần gũi hơn một không gian gọn gàng, ngăn nắp. Ảnh minh họa: Andrea Piacquadio/Pexels.

Khi tạo tài khoản TikTok vào năm 2021, Alisha Ashour (31 tuổi) mua một vài chiếc gối, cây cối và rèm màu trắng để che những góc xấu, bừa bộn trong nhà. Những món đồ trang trí giúp ngôi nhà đẹp hơn, tuy nhiên Ashour thừa nhận rằng việc này khá tốn thời gian và tiền bạc để duy trì trong thời gian dài. Vì vậy, cô chuyển hướng và bắt đầu chia sẻ video về ngôi nhà thực tế của mình.

Ashour không phải người duy nhất. Theo Swasti Sarna, Giám đốc toàn cầu về dữ liệu của Pinterest, trên nền tảng này, các lượt tìm kiếm về "gu thẩm mỹ của cô gái lộn xộn" đã tăng hơn 500% so với một năm trước.

Dừng ám ảnh về sự ngăn nắp

Thay vì dành nhiều giờ mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa và duy trì một không gian ngăn nắp, bạn có thể áp dụng các phương pháp nhẹ nhàng hơn để không cảm thấy quá tải.

KC Davis, một nhà trị liệu về sức khỏe tâm thần, cho biết thay vì tập trung vào một không gian gọn gàng, cô chỉ giữ cho nhà cửa ở mức có thể sinh sống thoải mái.

Davis thường áp dụng phương pháp "5 thứ ngăn nắp". Đầu tiên, cô đi xung quanh và thu gom rác. Tiếp theo, cô chỉ thu thập quần áo, giày dép và đặt chúng vào giỏ. Bước thứ 3 là cho tất cả bát đĩa bẩn vào bồn rửa. Sau đó, Davis cất những thứ có vị trí cụ thể vào đúng chỗ. Cuối cùng là chất đống những thứ lộn xộn còn lại vào một góc.

Ngoài ra, tập trung vào một danh mục ở thời điểm cụ thể cũng là cách giúp cô không bị choáng ngợp khi có hàng trăm món đồ khác cần được cất đi. Davis cũng không có nhiều năng lượng để dọn dẹp toàn bộ căn bếp vào mỗi buổi tối. Vì vậy, cô chỉ làm một vài công việc nhỏ để có nhiều sức lực hơn vào buổi sáng hôm sau.

don nha anh 2

Bạn có thể chia nhỏ việc nhà để không cảm thấy kiệt sức, chán nản. Ảnh minh họa: Rodnae Production/Pexels.

Rachel Hoffman, tác giả cuốn "Less Mess, Less Stress" (tạm dịch: "Ít bừa bộn, đỡ căng thẳng) đề xuất phương pháp 20/10, tức là sau khi dọn dẹp 20 phút thì sẽ nghỉ 10 phút.

Để không cảm thấy mệt mỏi vì việc nhà, cô khuyên rằng bạn nên tạm nghỉ và làm việc khác, ví dụ như uống trà, dắt chó đi dạo hoặc lướt web. Khoảng thời gian dọn dẹp không nhất thiết phải giới hạn trong 20 phút, mà có thể là 5 hoặc 45 phút, tùy thuộc vào lịch trình của bạn.

Thêm đó, nếu cả căn nhà là một mớ lộn xộn, bạn không nên nhìn vào tổng thể mà hãy bắt đầu từ những việc nhỏ trước, ví dụ như dọn giường hoặc rửa bát.

Tranh cãi về cây thật và cây giả

Cây thật tốn công chăm sóc nhưng mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. Trong khi đó, cây giả phù hợp với những người thường xuyên vắng nhà, bền hơn và an toàn với thú cưng.

Niềm vui và nỗi buồn của công việc

Tập truyện ngắn của nữ tác giả Jang Ryu Jin mang đến cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Thực tế, áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến nhiều người trẻ không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.

Theo duoi noi that Y2K hinh anh

Theo đuổi nội thất Y2K

0

Để giúp ngôi nhà mang tinh thần và năng lượng của phim hài tình cảm (rom-com), bạn nên chọn những màu sắc nhẹ nhàng, chăm chút cho các chi tiết và tránh mua nội thất đồng bộ.

Bích Ngọc

Bạn có thể quan tâm