Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn nhà 'giữa trăm mắt nhìn' cựu chủ tịch Nissan ở trước khi trốn

Ngôi nhà nơi cựu chủ tịch Nissan sống ở Tokyo trong thời gian tại ngoại nằm tại một khu vực sang trọng ở thủ đô Nhật Bản, với sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát.

Theo Reuters, những hàng xóm của Carlos Ghosn thừa nhận không khó để thấy người đàn ông nổi tiếng này đi dạo cùng các con gái của mình trong thời gian tại ngoại, và cũng không khó để nhận ra một chiếc xe màu đen hiện diện ở khu vực 24/24 - lời nhắc nhở nghiêm túc về sự giám sát đối với cựu chủ tịch Nissan.

Ghosn hôm 31/12 cho biết ông đã trốn thoát tới Lebanon để thoát khỏi hệ thống tư pháp "định kiến" ở Nhật Bản. Tiết lộ đáng kinh ngạc này đã đặt ra câu hỏi về cách làm sao mà một người được chú ý như cựu chủ tịch Nissan lại có thể vượt qua sự giám sát của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sau khi ông nộp hết các hộ chiếu của mình theo điều khoản tại ngoại.

Hana Takeda, người sống trong căn hộ gần nhà của Carlos Ghosn từ tháng 5, cho biết đôi khi cô vẫn thấy cựu chủ tịch Nissan ra ngoài đi dạo với một trong 3 cô con gái của mình.

Cuu chu tich Nissan tron khoi Nhat Ban anh 1

Căn nhà tại quận Roppongi thượng lưu ở Tokyo, nơi cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn sinh sống trong thời gian tại ngoại. Ảnh: Reuters.

"Ông ấy không hề bí mật. Tôi vẫn thường thấy ông ấy đi dạo cùng con gái mình", Takeda chia sẻ.

Căn nhà to lớn nhiều tầng nằm không xa khu trung tâm quận Roppongi, nơi nhiều nhà ngoại giao và người ngoại quốc sinh sống.

Cảnh sát hiện diện tại đây mọi lúc vì có ít nhất một đại sứ quán và dinh thự của các nhân viên ngoại giao. Nhiều ngôi nhà có các dòng xe sang phương tây như BMW, Land Rovers, và Bentley đậu ngoài cửa, điều hiếm thấy ở một đất nước chuộng hàng nội địa như Nhật Bản.

Có 3 chiếc camera không dây được lắp trên ban công ngôi nhà. Theo điều kiện tại ngoại, cửa ngôi nhà phải được đặt camera theo dõi 24/24.

Không có ai mở cửa khi phóng viên của Reuters bấm chuông. Gara đôi đóng cửa và các cửa sổ cũng đều được kéo rèm che kín. Một cảnh sát đạp xe tuần tra liên tục trong khu dân cư.

Một hàng xóm khác, ông Whitney Rich người Mỹ, nói rằng đôi khi ông thấy một chiếc xe màu đen đỗ cạnh ngôi nhà.

Carlos Ghosn bị bắt ở Tokyo vào tháng 11/2018 và phải đối mặt với 4 cáo buộc, tất cả đều bị ông phủ nhận. Trong số này có cả cáo buộc rằng ông đã che giấu thu nhập của mình và làm giàu cho bản thân bằng các khoản tiền chi trả cho những đại lý của hãng ở khu vực Trung Đông.

Nhiều khả năng là vụ xét xử sẽ không diễn ra vì Nhật Bản không có hiệp định dẫn độ với Lebanon.

Vẫn chưa rõ làm cách nào để Carlos Ghosn, người có cả hộ chiếu Pháp, Brazil và Lebanon, lên kế hoạch đào thoát khỏi Nhật Bản. Một nguồn tin nói với Reuters rằng cựu chủ tịch Nissan nhập cảnh vào Lebanon hợp pháp với một cuốn hộ chiếu Pháp.

Kênh tin tức MTV của Lebanon cho biết một nhóm các nhạc công đã tới nhà Carlos Ghosn để biểu diễn, sau đó thu dọn đồ và đưa cựu chủ tịch Nissan vào một thùng nhạc cụ. Ghosn sau đó được đưa tới sân bay và ra khỏi đất nước với sự giúp đỡ của một công ty an ninh tư nhân.

Điều rõ ràng là cựu chủ tịch Nissan vẫn bị theo dõi chặt chẽ khi vụ đào tẩu diễn ra, và sự thật này khiến cho vụ việc có thêm màu sắc phi thường. Cơ quan chức năng Nhật Bản đã theo dõi và hạn chế sự di chuyển cũng như liên lạc của Carlos Ghosn nhằm ngăn chặn người đàn ông bỏ trốn hoặc giả mạo bằng chứng hay can thiệp vào các thiết bị theo dõi.

Dường như luôn có một chiếc ôtô đỗ ở cuối con đường gần nhà Ghosn, một người nước ngoài sống tại đây cho biết.

"Ông ta bị giám sát liên tục", người đàn ông chia sẻ.

Cựu chủ tịch Nissan rời nhà cũng khó nhưng đào tẩu được khỏi Nhật Bản

Nếu Carlos Ghosn không thể rời khỏi căn hộ ở Tokyo để mua một hộp sữa mà không ai hay biết, làm thế nào ông có thể trốn khỏi Nhật Bản trong "cuộc đào tẩu của thập kỷ"?

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm