Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Cân đối tài chính ra sao khi có con nhỏ?

Chúng tôi đã cưới được 1 năm, đang mua nhà trả góp và có kế hoạch sinh con, sau khi có con nhỏ, chúng tôi sẽ phát sinh thêm những khoản chi nào và cân đối ra sao?.

Độc giả Mỹ Hằng:

Chúng tôi đã cưới được 1 năm, đang mua nhà trả góp và có kế hoạch sinh con, tổng thu nhập của 2 vợ chồng vào khoảng 30-35 triệu đồng/tháng. Sau khi sinh con chúng tôi sẽ phát sinh thêm những khoản chi nào và cân đối ra sao?

Ông Trần Hoài Nam - Trưởng phòng Ngân hàng số TPBank

Chào bạn, sinh con là việc quan trọng, bạn cần hoạch định kỹ các khoản tiền sau:

Khoản bắt buộc phải chi:

- Tiền nhà, tiền điện, tiền nước, xăng, xe…

- Tiền ăn uống bình thường của hai vợ chồng. Lưu ý trong thời kỳ mang thai, dinh dưỡng cung cấp đủ cho người mẹ là rất quan trọng, cần đảm bảo dư dả chi phí cho khoản này.

Lấy tổng thu nhập hiện tại trừ đi cho các khoản chi bắt buộc, bạn có số tiền tối đa mà bạn có thể tiết kiệm.

Tiếp đó, cần liệt kê chi tiết các khoản phát sinh thêm:

- Tiền bảo hiểm sinh nở, chi phí cho bệnh viện, hỗ trợ y tế…

- Tiền bỉm, sữa, vật dụng thường ngày cho bé.

- Chi phí cơ hội mất đi khi dành thời gian chăm sóc bé (thay vì dành thời gian cho công việc, mất đi các khoản tiền thưởng thêm giờ, tiền làm thêm từ công việc khác…)

Nếu số tiền bạn có thể tiết kiệm hàng tháng vẫn chưa đủ để trang trải cho khoản phát sinh thêm này, bạn cần phải cân nhắc lại kế hoạch sinh con của mình. Cần cân đối lại, tiết kiệm thêm và đảm bảo mức thu nhập của hai vợ chồng là đủ thoải mái để cung cấp cho bé những lựa chọn tốt nhất.

Và quan trọng nhất vẫn là bám sát vào kế hoạch quản lý tài chính cá nhân mà hai vợ chồng đã đề ra với nhau nhé. Mong bạn sớm xây dựng cho mình một gia đình nhỏ tuyệt vời.

App tiết kiệm vạn năng Savy là ứng dụng hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân ngay trên điện thoại di động, được phát triển bởi TPBank. Ứng dụng cho phép người dùng gửi tiết kiệm chỉ từ 30.000 đồng với mức lãi suất tốt. Savy giúp bạn gửi tiết kiệm từ nhiều tài khoản, của bất cứ ngân hàng nào tại Việt Nam và hoàn toàn không mất phí giao dịch. Ngoài ra, Savy còn sở hữu tính năng tương tác hỗ trợ người dùng hoàn thành mục tiêu tiết kiệm của mình. Độc giả có thể download ứng dụng tại đây.

Độc giả Mỹ Hằng

Bạn có thể quan tâm