Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh siêu tàu du lịch Italy sau khi trục vớt

Mạn phải của siêu tàu du lịch Costa Concordia đổi màu và hư hỏng do chìm dưới nước hơn 20 tháng và va đập mạnh với những khối đá lởm chởm dưới đáy biển.

Là một trong những nỗ lực cứu hộ đắt giá nhất lịch sử hàng hải, dự án trục vớt siêu tàu du lịch Costa Concordia thu hút đông đảo sự chú ý từ các hãng truyền thông và người dân khắp thế giới. Sau 19 tiếng, con tàu được mệnh danh là Titanic của Italy đã đứng thẳng trở lại. Ảnh: Telegraph.

Hiện tại, Costa Concordia được giữ thăng bằng bởi hệ thống giá đỡ dưới đáy biển cùng các thùng chứa nước khổng lồ ở bên mạn trái. Ảnh: Telegraph.

Tuy nhiên, phần lớn thân tàu du lịch trị giá 570 triệu USD vẫn chìm dưới mặt nước. Con tàu sẽ chỉ thực sự nổi lên khi người ta hàn các thùng chứa nước khổng lồ vào mạn phải trước khi bơm toàn bộ nước ra. Ảnh: Telegraph.

Sau 20 tháng nằm dưới đáy nước, phần bên phải của con tàu đã chuyển sang màu vàng xỉn trong khi phần bên trái vẫn giữ được màu sơn. Hiện tại, nửa thân phía dưới của Costa Concordia đang nằm hoàn toàn dưới nước. Ảnh: Telegraph.

Tuy lực lượng trục vớt đã hút dầu ra khỏi xác con tàu đắm nhưng người ta vẫn giữ hàng phao xung quanh khu vực trục vớt để ngăn dầu lan ra vùng biển xung quanh đảo Giglio, Italy. Ảnh: Telegraph.

Việc kéo thẳng siêu tàu du lịch Costa Concordia chỉ kéo dài trong 19 tiếng nhưng đội ngũ kỹ sư đã chuẩn bị trong hơn một năm để giúp siêu tàu du lịch có thể đứng vững. Theo ước tính, dự án trục vớt Costa Concordia sẽ ngốn khoản tiền lên tới 800 triệu USD, gấp rưỡi chi phí đóng mới một con tàu tương tự. Ảnh: Telegraph.

Sau khi con tàu đứng thằng, các chuyên gia sẽ mất nhiều tháng để hàn chặt hệ thống thùng chứa nước khổng lồ vào mạn phải con tàu, giúp nó nổi lên trước khi người ta kéo tàu tới nơi mà họ sẽ "xẻ thịt" nó. Ảnh: Telegraph.

Theo nhà chức trách, nỗ lực trục với Costa Concordia hoàn thành lúc 4 giờ sáng qua giờ đảo Giglio (9h sáng qua giờ Việt Nam). Ảnh: Telegraph.

Toàn cảnh nỗ lực trục vớt Costa Concordia. Ảnh: Telegraph.

Một họa sĩ vẽ Costa Concordia sau khi siêu tàu du lịch đứng thẳng tại nơi mà nó lật. Ảnh: Telegraph.


Video: Toàn cảnh nỗ lực trục vớt siêu tàu di lịch Costa Concordia ngoài khơi đảo Giglio, Italy. Nguồn: BBC.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm