Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh pháo tự hành Thần Sấm của Hàn Quốc

Giới chuyên gia đánh giá K-9 Thunder (Thần Sấm) do Hàn Quốc sản xuất là loại pháo tự hành tốt nhất châu Á hiện nay.

K9 Thunder (Thần Sấm) là một loại pháo mặt đất tự hành cỡ nòng 155 mm do công ty SamSung Techwin phát triển cho quân đội Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng bán nó cho các nước khác. Pháo tự hành K9 155 mm trong ảnh là một vũ khí trong biên chế quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Các kỹ sư Hàn Quốc bắt đầu nghiên cứu pháo tự hành K9 từ năm 1989 nhằm bổ sung và thay thế dần cho pháo tự hành K55 155mm (biến thể của pháo tự hành M109 của Mỹ). Quân đội Hàn Quốc nghiệm thu dự án K9 vào năm 1998. Một năm sau đó, nó được sản xuất hàng loạt và trang bị cho quân đội Hàn Quốc.
Với chiều dài nòng gấp 52 lần cỡ đạn, K9 có thể đáp ứng các yêu cầu cao của tác chiến pháo binh trong thế kỷ 21. Yêu cầu thiết kế của K9 là ốc độ bắn nhanh, tầm bắn xa, độ chính xác cao, thời gian triển khai và thu hồi đội hình chiến đấu nhanh chóng. Ngoài pháo lớn cỡ 155 mm, K9 còn sở hữu một súng máy hạng nặng 12,7 mm để đối phó với các mục tiêu bay tầm thấp hay trên mặt đất.
Điểm nổi bật của K9 là hệ thống nạp đạn tự động hoàn toàn. Quá trình tiếp đạn cho pháo cũng diễn ra tự động với sự trợ giúp của xe tiếp đạn K10.
Quá trình tiếp đạn được thực hiện thông qua một chiếc cầu, nối từ xe tiếp đạn đến cửa của khoang chứa đạn trên pháo K9. Tốc độ tiếp đạn 12 viên/phút. Xe tiếp đạn K10 có thể chứa tối đa 140 đạn pháo các loại.
K10 cho phép tiếp đạn ngay trong điều kiện chiến trường, vừa đảm bảo lượng đạn vừa tiết kiệm nhân lực trong quá trình bắn.
Hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại của K9 hoạt động trong môi trường tự động hóa cao. Pháo có hệ thống định vị nội bộ cùng hệ thống điều hướng tự động, cho phép phản ứng nhanh với các mục tiêu. 
Tầm bắn tối đa của K9 đạt 40 km và có thể lên đến 52 km với đạn pháo tăng tầm. Một trong những điểm độc đáo tạo nên thế mạnh của pháo K9 là chế độ bắn loạt MRSI, tức là nó có khả năng bắn loạt 3 viên đạn trong vòng 15 giây với các quỹ đạo khác nhau và chạm đích cùng lúc. Chế độ bắn này cho phép tiêu diệt mục tiêu ngay sau loạt đạn đầu tiên.
K9 nằm trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực M1 của Mỹ, với động cơ MTU MT881 công suất 1.000 mã lực. Tốc độ hành quân tối đa của nó đạt 60 km/h và phạm vi hoạt động 480 km.
Toàn bộ khung gầm xe và tháp pháo được bọc giáp với độ dày 19 mm, có khả năng chống lại mảnh đạn pháo và súng máy hạng nặng cỡ nòng đến 14,5 mm. K9 từng tham gia phản pháo trong vụ Triều Tiên bất ngờ pháo kích lên đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc vào năm 2010.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm