Ngã 5 Phước Kiến là một trong những nút giao thông quan trọng tại thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Đây là nơi giao giữa 4 tuyến đường trọng điểm gồm: Đại lộ Bình Dương, Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Văn Cù, Nguyễn Văn Tiết. Do đó, nơi đây có lưu lượng xe rất lớn và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. |
Vị trí dự kiến xây dựng hầm chui Phước Kiến. |
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết đang tiến hành những bước đầu tiên để thực hiện dự án xây dựng hầm chui tại khu vực ngã năm Phước Kiến trên quốc lộ 13 đoạn qua TP Thủ Dầu Một. |
Tháng 3/2024, đơn vị thi công đã tiến hành khoan lấy mẫu khảo sát, lấy số liệu phục vụ công tác nghiên cứu, phục vụ công tác lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình. |
Đây là hoạt động quan trọng, làm cơ sở để xây dựng bản vẽ thiết kế thi công công trình để bảo đảm chất lượng, bảo đảm an toàn cũng như hiệu quả đầu tư công trình. |
Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay UBND TP Thủ Dầu Một đã phê duyệt đơn giá bồi thường đất và phê duyệt phương án, dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ đợt 1 với số tiền 130,3 tỷ đồng/122 hồ sơ. Địa phương đã thực hiện chi trả tiền bồi thường với số tiền 90,1 tỷ đồng (77 hồ sơ)/130,3 tỷ đồng (122 hồ sơ), đạt 69,2%. |
Đến nay, dự án đã thu hồi đất đạt 100%, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thủ Dầu Một đã bàn giao 0,031/0,63 ha, đạt 4,9%. Hiện đơn vị tư vấn thiết kế đang triển khai khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán. |
Ngã năm Phước Kiến có một nhánh đi qua Củ Chi (TP.HCM) trên đường Huỳnh Văn Cù, nhánh về trung tâm TP Thủ Dầu Một trên đường Nguyễn Văn Tiết, nhánh đi thành phố mới Bình Dương trên đường Phạm Ngọc Thạch, nhánh theo Đại lộ Bình Dương về Chơn Thành (Bình Phước) và hướng ngược lại về TP Thủ Đức, TP.HCM. |
Nút giao này thường xuyên có lưu lượng lớn phương tiện giao thông di chuyển qua đây. Trước đây, từng được bố trí vòng xoay, tuy nhiên sau đó gỡ bỏ, thực hiện phân làn, người tham gia giao thông đi theo chỉ dẫn đèn tín hiệu giao thông. |
Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực, tăng hiệu quả kết nối tuyến quốc lộ huyết mạch với các tuyến đường cửa ngõ của thành phố mới Bình Dương. |
Theo kế hoạch của tỉnh đề ra trong giai đoạn 2024 - 2030, Bình Dương sẽ triển khai thực hiện nhiều dự án cầu vượt, hầm chui tại các nút giao thông phức tạp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. |
Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Bình Dương cũng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.