Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh hàng loạt ôtô bủa vây chung cư dành cho người thu nhập thấp

Chung cư Long Thịnh (Quy Nhơn) được xây dành cho người thu nhập thấp, tuy nhiên, những chiếc ôtô đắt tiền lại đỗ kín sân chơi và các vị trí xung quanh khiến nhiều người thắc mắc.

Hàng xóm thắc mắc vì dân chung cư thu nhập thấp sắm hàng trăm ôtô Nhiều người dân phường Ghềnh Ráng (Quy Nhơn) cho biết sinh hoạt bị ảnh hưởng vì dân chung cư thu nhập thấp Long Thịnh sắm hàng trăm ôtô gây rối loạn giao thông xung quanh khu vực.

Oto day dac chung cu anh 1
Cuối năm 2016, chung cư Long Thịnh (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) dành cho người thu nhập thấp được đưa vào sử dụng. Sau 3 năm, chung cư này xảy ra nhiều vấn đề phức tạp, còn người dân bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường, đỗ ôtô trái phép tràn lan.
Oto day dac chung cu anh 2
Dân ở chung cư Long Thịnh đỗ ôtô bên trong khu vực sân và dọc theo tuyến đường Bế Văn Đàn (TP Quy Nhơn). Gần 50% trong 480 hộ gia đình sinh sống tại đây mua sắm ôtô, gây ra hệ lụy thiếu sân chơi, thiếu không gian sinh hoạt do xe đỗ khắp nơi.
Oto day dac chung cu anh 3
Góc nhìn từ trên cao cho thấy hàng loạt ôtô đỗ xung quanh khuôn viên chật hẹp của khu chung cư Long Thịnh. Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định, cho hay quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở chung cư dành cho người thu nhập thấp không có thiết kế bãi đậu ôtô hoặc tầng hầm đậu ôtô.
Oto day dac chung cu anh 4
Theo quan sát của phóng viên Zing.vn, ngày 13/6, hàng loạt ôtô đậu trái quy định trong khu vực sân, hành lang và nhiều tuyến đường xung quanh chung cư. Trong số này, nhiều chiếc xe sang như Toyota Camry, Mercedes... trị giá tiền tỷ.
Oto day dac chung cu anh 5
Ôtô đậu đỗ lấn chiếm khu vực sân vui chơi trẻ em, sinh hoạt của người dân chung cư. Theo ông Bảo, thời điểm mở bán, trung bình mỗi căn nhà ở xã hội ở chung cư Long Thịnh có giá ưu đãi trung bình từ 250 đến 350 triệu đồng dành cho người thu nhập thấp, công nhân nghèo nhưng giờ đây nhiều người tại đây sắm ôtô đắt tiền là điều kỳ lạ.
Oto day dac chung cu anh 6
Hàng chục ôtô đắt tiền chen chúc trong khu vực phía sau khu chung cư.
Oto day dac chung cu anh 7
Thời gian tới, Sở Xây dựng Bình Định cam kết thành lập hội đồng cùng với các Sở, ngành và chủ đầu tư thẩm định kỹ hồ sơ mua căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp. Hồ sơ được xét công khai, chấm theo thang điểm, đăng tải công khai trên website của Sở Xây dựng Bình Định cho những chung cư thu nhập thấp khác tiếp tục mở bán cuối năm nay. 
Oto day dac chung cu anh 8
Ngày 10/6, khi tiếp xúc cử tri tại phường Ghềnh Ráng (Quy Nhơn), ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, cũng nêu ra vấn đề này vì trước đây, nhiều người khó khăn lắm mới mua được căn chung cư dù chỉ có giá 300-400 triệu đồng. Nay không hiểu vì sao cư dân ở đây lại sở hữu ôtô toàn đắt tiền. Ông Tùng đề nghị chính quyền Quy Nhơn cùng cơ quan chức năng vào cuộc lập lại an ninh trật tự tại chung cư Long Thịnh.
Oto day dac chung cu anh 9
Bà Lê Thị Hằng (ngụ phường Ghềnh Ráng), cho hay hàng ngày vào đầu buổi sáng hoặc cuối giờ chiều, hàng trăm ôtô chen nhau đi lại trên tuyến đường Bế Văn Đàn (phía trước chung cư Long Thịnh) chật hẹp gây mất an toàn giao thông. "Chung cư dành cho người thu nhập thấp mà dân sống ở đây sắm ôtô quá nhiều gây ra tình trạng lộn xộn ở khu vực này", bà Hằng cho hay.
Oto day dac chung cu anh 10
Trước thực trạng dân chung cư Long Thịnh đậu đỗ ôtô tràn lan khắp nơi, chiều 12/6, Công an TP Quy Nhơn huy động lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý.

Oto day dac chung cu anh 11
Chung cư dành cho người thu nhập thấp Long Thịnh (mũi tên đỏ, TP Quy Nhơn). Ảnh: Google Maps.

Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho biết chung cư Long Thịnh (còn gọi là cao ốc Long Thịnh) là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được xây dựng dành cho công nhân lao động, người dân có mức thu nhập thấp nằm trên địa bàn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng thừa nhận việc quản lý các dự án nhà ở xã hội ở Quy Nhơn thời gian qua còn nhiều điểm bất cập, lúng túng, ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội. "Thực tế những người có thu nhập thấp thì làm gì có điều kiện để sắm ôtô. Nếu phát hiện có tiêu cực trong việc mua bán nhà ở xã hội tại địa phương, tôi sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm", ông Dũng nhấn mạnh.

Còn Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định Trần Viết Bảo cho rằng nhiều khả năng trước đây cơ quan chức năng Bình Định xét duyệt đối tượng ưu tiên mua căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp phạm vi rộng, khâu xét duyệt đơn giản nên mới xảy ra hệ lụy này.

Nghịch lý dân chung cư thu nhập thấp có hàng trăm ôtô

Chung cư Long Thịnh được xây để dành cho người thu nhập thấp tuy nhiên gần 50% hộ dân ở đây sắm ôtô đắt tiền. Lãnh đạo địa phương và người dân đều thắc mắc về chuyện này.





Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm