Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận cảnh an ninh đột kích tội phạm tại Mỹ thế kỷ 20

Cuốn sách ảnh “The Atmosphere of Crime” khắc hoạ những góc nhìn chưa từng được tiết lộ về bức tranh chống tội phạm tại Mỹ năm 1957.

Truy bat toi pham My the ky 20; anh 1

Nhiếp ảnh gia Gordon Parks đã có sáu tuần rong ruổi khắp nước Mỹ, từ New York đến Chicago, từ San Francisco đến Los Angeles, để khắc họa một bức tranh chưa từng thấy về hoạt động truy quét tội phạm cho Life Magazine vào năm 1957. Ảnh: Gordon Parks.

Truy bat toi pham My the ky 20; anh 2

Những bức ảnh của ông được nhà xuất bản Steidl tập hợp và đưa vào cuốn sách mới The Atmosphere of Crime. Ảnh: Gordon Parks.

Truy bat toi pham My the ky 20; anh 3

Khung cảnh các thám tử đột kích nơi họ nghi ngờ chứa chấp tội phạm tại Chicago, Illinois. Ảnh: Gordon Parks.

Truy bat toi pham My the ky 20; anh 4

Nghi phạm lấy dấu vân tay tại Chicago, Illinois. Ảnh: Gordon Parks.


Truy bat toi pham My the ky 20; anh 5

Một nhân viên an ninh tại New York chia sẻ: “Nhiệm vụ của tôi là lần tìm tội phạm trên khắp nước Mỹ. . . . Năm đó là năm 1957. Tôi cưỡi ngựa cùng các thám tử, đi qua các khu vực tối tăm, trèo qua lối ra khi lửa bùng lên, phá cửa sổ và cửa ra vào cùng với họ. Bạo lực và thương vong bủa vây”. Ảnh: Gordon Parks.

Truy bat toi pham My the ky 20; anh 6

Bức ảnh tại Chicago, Illinois này là một góc nhìn cận cảnh, đậm chất điện ảnh vào một thế giới ngầm bạo lực, nơi nhiệm vụ của cảnh sát và việc họ bắt giữ nghi phạm vẫn rất nhân đạo và thể hiện sự thương cảm. Ảnh: Gordon Parks.

Truy bat toi pham My the ky 20; anh 7

Với những góc nhìn nhân văn, The Atmosphere of Crime đáng chú ý vì tính thẩm mỹ táo bạo và tinh tế, cũng như cách cuốn sách thách thức những định kiến ​​thông thường về tội phạm. Ảnh: Gordon Parks.

Truy bat toi pham My the ky 20; anh 8

Có thể nói, chủ đề tội phạm ở khu vực đô thị đã ám ảnh Parks và ông đã trở lại với đề tài này nhiều lần trong suốt sự nghiệp của mình. Ảnh: Gordon Parks.

Truy bat toi pham My the ky 20; anh 9

Không giống như việc chụp ảnh cho tạp chí, hình ảnh trong cuốn sách này của ông được chụp với màu sắc, ánh sáng nguyên gốc. Ảnh: Gordon Parks.


Truy bat toi pham My the ky 20; anh 10

Parks là nhiếp ảnh gia cho Life Magazine trong gần một thập kỷ và cũng là người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm công việc này. Ảnh: Gordon Parks.

Truy bat toi pham My the ky 20; anh 11

Parks đã lựa chọn sử dụng máy ảnh làm vũ khí và truyền tải trải nghiệm thực của người Mỹ gốc Phi. Thông qua sức mạnh của hình ảnh, ông muốn phần nào thay đổi quan điểm của mọi người. Ảnh: Gordon Parks.

Sức mạnh bất ngờ của phụ nữ tại những nơi đàn ông thống trị

Cuốn sách ảnh “Women’s Work” là bộ sưu tập tác phẩm chân dung những người phụ nữ tuyệt vời đã và đang thành công trong các lĩnh vực do nam giới thống trị.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm