Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần cấm triệt để xe sử dụng 'còi ma'

"Loại hàng này do thợ của tiệm tự chế để bỏ sỉ, giá cực kỳ phải chăng và "muốn âm thanh gì có đó, chỉ cần đặt trước vài ngày", một khách hàng lắp còi xe tiết lộ.

Tối 7/12, trong số hàng ngàn người chở nhau trên xe máy đổ ra đường mừng đội tuyển bóng đá quốc gia chiến thắng có nhiều thanh niên lợi dụng quậy phá, lạng lách đánh võng làm giao thông thêm hỗn loạn. Điều đáng nói là trong đám đông diễu hành lại vang lên những âm thanh kỳ dị từ còi xe máy làm nhiều người phải vội vã lách tránh vì sợ hãi, một vài phụ nữ loạng choạng tay lái suýt ngã do giật mình.

Âm thanh nhức nhối 

Chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn, dân chơi xế độ dễ dàng trang bị cho xe mình một chiếc "còi ma" với công suất cực lớn. Mỗi lần bấm, đủ thứ tiếng kêu quái dị vang lên ầm ĩ. 

Dạo một vòng quanh khu chợ phụ tùng xe máy Tân Thành (quận 5), chúng tôi tiếp cận nhiều cửa hàng chuyên bán và độ còi có tiếng trong giới chơi xe tại TP.HCM. Chỉ cần đứng bên ngoài, nhân viên lập tức chạy ra đon đả giới thiệu hàng chục loại còi với tiếng kêu độc, lạ...

"Còi ma" bày bán ở các tiệm phụ tùng xe máy.

Tại sạp A.K trên đường Dương Tử Giang, một phụ nữ tên T. giới thiệu: "Dạo này còi ụt... ụt... được nhiều dân chơi tìm gắn lên xe, mô phỏng tiếng kêu của heo, mới xuất hiện trên thị trường, giá chỉ 100.000 đồng. Loại phát ra âm thanh như xe cảnh sát cũng được chuộng".

Thấy tôi tỏ ra e ngại vì sợ ảnh hưởng đến dòng điện trên xe, bà T. cho biết loại còi mới này có thể gắn trên xe máy với bình điện "zin", không cần thay bình như những loại cũ mà âm thanh vẫn bảo đảm to chẳng kém gì xe hơi.

Ngoài một số loại còi nhập từ Trung Quốc, chủ sạp khác (cũng trong khu chợ Tân Thành) tên H. giới thiệu cho chúng tôi loại còi độ "Made in Vietnam" được chế từ còi zin tháo của xe hơi, xe máy. 

Mang ra 4 hộp đựng những chiếc "còi ma", ông H. thử ngay bằng cách gắn vào bình ắc-quy đã chuẩn bị sẵn. Những âm thanh như tiếng chó sủa, ngựa hí, tiếng còi xe công vụ, cứu thương... vang lên ầm ĩ khắp một góc chợ khiến nhiều người đi đường phải ngoái nhìn. 

Ông H. tiết lộ, loại hàng này do thợ của tiệm tự chế để bỏ sỉ, giá cực kì phải chăng và "muốn âm thanh gì có đó, chỉ cần đặt trước vài ngày". Tại những điểm bán phụ tùng xe máy nổi tiếng như khu Ký Con, Trần Quang Khải (quận 1)... cũng dễ dàng tìm thấy những loại "còi ma" bày bán công khai. 

Qua tìm hiểu, còi tháo từ xe hơi Innova, Toyota hay hàng hiệu Bosch, Denso... là những loại được nhiều dân chơi ưa chuộng do chất lượng tốt, âm thanh khủng và giá "mềm". Còn trên các trang mạng về xe cộ, nhiều hình ảnh mạch điện, cách tự chế còi độ cùng vài đoạn video để nghe thử âm thanh... được chia sẻ tràn lan, thu hút sự chú ý của nhiều người thích độ còi tại nhà.

Đủ kiểu ngụy trang

Dân chơi "còi ma" khi có nhu cầu sẽ được phục vụ từ "A-Z", các tiệm độ "còi ma" thậm chí đã chuẩn bị sẵn phương án giúp khách hàng đối phó với lực lượng chức năng. Theo đó, mỗi chiếc "còi ma" được khuyến mãi thêm rơ-le, công tắc phụ để ngắt nhanh dòng điện. Chỉ cần gạt nút bấm, tiếng còi quái dị sẽ chuyển về bình thường để né CSGT lúc qua chốt hoặc khi bị kiểm tra.

Ngồi ở tiệm A. trên đường Ký Con, chúng tôi trò chuyện với một thanh niên tên Đ. đang gắn còi khủng cho chiếc SH của mình. Loại còi mà anh này chọn là kiểu ngân 7 tiếng như xe buýt, giá 250.000 đồng. Đ. cho biết được chủ cửa hàng khuyến mãi thêm công tắc ngắt nhanh, bao gắn ở hốc tay thắng bên trái để né kiểm tra nhưng anh không đồng ý vì cho rằng không thể qua mắt lực lượng CSGT. 

Yêu cầu độ mạch điện ngắt - mở còi tự động bằng cách bóp thắng của Đ. được thợ tiệm A. hoàn thành chỉ trong 30 phút. Thử nghiệm tại chỗ, khi Đ. bóp thắng - bấm còi thì âm thanh ngân dài đặc trưng của còi xe buýt vang lên ầm ĩ. Ngược lại khi không bóp thắng, bấm còi xe chỉ nghe âm thanh bình thường.

Trên nhiều tuyến đường, tiếng còi khủng vẫn thường vang lên làm náo động cả góc phố khiến nhiều người giật mình. Đặc biệt thường vào các tối cuối tuần hoặc khi diễn ra những sự kiện, lễ hội, khu vực đường Phạm Văn Đồng, các công viên 30-4, 23-9 lại xuất hiện nhiều thanh niên tụ tập chạy theo nhóm để khoe xe đẹp, còi độc. Tiếng còi hụ của xe cảnh sát, cứu thương... lần lượt vang lên khi đoàn này đi qua vô cùng phản cảm.

Việc sử dụng còi xe máy với âm thanh khủng, quái... đang trở thành nỗi lo thường trực của nhiều người đi đường, nhất là phụ nữ và người lớn tuổi. Trong khi đó, dân chơi xe thiếu ý thức lại thích sưu tầm những đồ chơi độc, lạ trang bị xế nổ của mình để thể hiện sự "sành điệu", bất chấp việc ảnh hưởng đến những người xung quanh.     

‘Ma tốc độ’ vùng biên giới Hồng Ngự

Ôm phía trước, đeo phía sau, 2 bên kẹp hàng lậu, những con “ma tốc độ” phóng xe bạt mạng khiến người dân nơi xã biên giới ăn ngủ không yên.

http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=681&id=530842

Theo Minh Tiến/Công an TP.HCM

Bạn có thể quan tâm