Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ tư pháp phường giải thích lý do không cấp giấy chứng tử

Người đi khai tử cho thân nhân bức xúc cho rằng cán bộ tư pháp phường gây khó khăn. Tuy nhiên, cán bộ này phủ nhận và cho rằng mình làm đúng.

Ngày 1/4, ông Trương Đại Thành, Chủ tịch phường Trường An (TP Huế, Thừa Thiên - Huế) cho biết bà Nguyễn Thị Thanh Hiền (cán bộ tư pháp phường) đã có báo cáo giải trình liên quan đến việc người dân tố việc gây khó khăn trong việc cấp giấy chứng tử.

Theo báo cáo của bà Hiền, vài ngày trước, người nhà của anh Minh (30 tuổi, trú phường Trường An, đã đổi tên) đến UBND phường để làm thủ tục khai tử cho anh này do tai nạn giao thông.

Cap giay chung tu anh 1
Bà Hiền khẳng định đã làm đúng theo quy định pháp luật. Ảnh: Nguyễn Vương.

Người nhà nạn nhân đã xuất trình một biên bản giao, nhận tử thi có chữ ký của cán bộ Công an huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và có đóng dấu treo. Tuy nhiên, bà Hiền không chấp nhận vì cho rằng không có giá trị pháp lý, đồng thời yêu cầu gia đình đến Công an huyện Phú Lộc xin giấy xác nhận nạn nhân đã chết.

Nữ cán bộ khẳng định đã làm đúng quy trình của pháp luật và không có chuyện làm khó người nhà nạn nhân. Theo đó, biên bản giao, nhận tử thi chỉ đóng dấu treo, trong khi khoản 3, Điều 26, Nghị định 110/2004/NĐ-CP quy định: "Việc đóng dấu treo lên văn bản không khẳng định giá trị pháp lý của văn bản đó mà chỉ nhằm khẳng định văn bản được đóng dấu treo là một bộ phận của văn bản chính, cũng như xác nhận nội dung để tránh việc giả mạo giấy tờ cũng như thay đổi giấy tờ".

"Cấp giấy chứng tử là vấn đề nhạy cảm nhưng về mặt pháp luật thì rất khó linh động. Người này được thì người khác cũng được, cứ như vậy thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu và khi có đoàn thanh tra, kiểm tra thì rất khó cho chúng tôi", bà Hiền giải thích.

Tuy nhiên theo luật sư Võ Công Hạnh (Công ty luật Công Khánh), Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP, thông tư hướng dẫn ghi rất rõ việc khai tử, cấp giấy chứng tử trong trường hợp chết do tai nạn thì chỉ cần xác nhận của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

Công an huyện Phú Lộc đã xác định nguyên nhân chết là tai nạn giao thông, ký, đóng dấu treo, có biên bản bàn giao tử thi, xác nhận nguyên nhân chết là cơ sở xem xét văn bản có giá trị thay thế cho Giấy báo tử theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 4 Nghị định.

"Cán bộ tư pháp hướng dẫn công dân phải bổ sung văn bản xác nhận mới được xem là hồ sơ hợp lệ là quá máy móc trong khi vận dụng quy định pháp luật để giải quyết hồ sơ. Điều này gây tổn thương và bức xúc cho người dân có người thân tử vong", luật sư Hạnh cho hay.

Sau khi gia đình anh Minh cung cấp văn bản xác nhận việc anh này đã chết do tai nạn giao thông của Công an huyện Phú Lộc, UBND phường Trường An đã cấp giấy chứng tử cho nạn nhân sáng 1/4.

Có biên bản giao nhận tử thi vẫn không được cấp giấy chứng tử

Gia đình trình biên bản giao nhận tử thi nhưng cán bộ hộ tịch cho rằng không hợp lệ và yêu cầu làm đơn xin công an xác nhận nạn nhân đã chết mới đủ điều kiện cấp giấy chứng tử.




Điền Quang

Bạn có thể quan tâm