Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ sợ trách nhiệm là điểm nghẽn của Đà Nẵng

Đà Nẵng sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, chấn chỉnh thái độ, tâm lý dè chừng, sợ trách nhiệm.

Chiều 17/12, kỳ họp thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng, khóa X, bế mạc sau 3 ngày làm việc.

Phát biểu bế mạc, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho biết thành phố đã nỗ lực đề xuất và được Trung ương thống nhất thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Theo ông Triết, lãnh đạo Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện mô hình chính quyền đô thị ưu việt hơn, công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Da Nang chan chinh can bo so trach nhiem anh 1

Ông Lương Nguyễn Minh Triết. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Tuy nhiên, theo ông Triết, sau 5 tháng thực hiện thí điểm, bước đầu có thuận lợi, nhưng cũng phát sinh bất cập như việc thiếu chủ động về ngân sách của quận và phường; một số nơi còn lúng túng về chỉ đạo...

"Đề nghị UBND thành phố quan tâm chỉ đạo sớm khắc phục những khó khăn này, trong đó khẩn trương rà soát, đề xuất, xin ý kiến các bộ ngành theo thẩm quyền về nâng chế độ phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách", ông Triết đề nghị.

Người đứng đầu HĐND Đà Nẵng cũng yêu cầu chính quyền thành phố đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền theo nguyên tắc cấp nào làm tốt hơn thì để cấp đó thực hiện, đồng thời gắn với cơ chế kiểm soát, chịu trách nhiệm.

"Chú ý việc đảm bảo dân chủ trong điều kiện thực hiện cơ chế thủ trưởng ở chính quyền quận, phường. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, chấn chỉnh thái độ, tâm lý dè chừng, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ hiện nay, đây là một trong những điểm nghẽn cho sự phát triển của thành phố", ông Triết yêu cầu.

Cùng với đó, UBND TP Đà Nẵng có giải pháp hiệu quả để nâng cao trình độ quản lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của sự phát triển; tập trung triển khai có hiệu quả các đề án, chiến lược phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển theo tinh thần Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị (khóa XII).

Theo Chủ tịch HĐND Đà Nẵng, ảnh hưởng của đại dịch khiến các nguồn lực, nhất là ngân sách phục vụ cho sự phát triển thành phố trong năm 2022 và giai đoạn trung hạn bị giảm khá mạnh.

Đại dịch cũng cho thấy cơ cấu kinh tế của thành phố - vốn nặng về du lịch, dịch vụ - chưa thật sự bền vững. Dư địa và nguồn lực đất đai cho phát triển thành phố không còn nhiều.

"Chúng ta cần có giải pháp để cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng bền vững hơn; tìm các nguồn lực, động lực mới cho sự phát triển của thành phố", ông Triết nhấn mạnh.

Người đứng đầu HĐND Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố quyết liệt khai thác tối đa các nguồn lực, nhất là động lực mới từ phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số gắn với xây dựng thành phố thông minh.

Chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục không cần thiết. Các cơ quan, đơn vị kiểm soát và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ công chức.

"Phải thực sự đồng hành, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp hoạt động. Đây là điều nhiều doanh nghiệp mong muốn nhất, chứ chưa phải là các chính sách hỗ trợ", ông Triết nói.

Giám đốc Sở Xây dựng nói về sai phạm tại các chung cư ở Đà Nẵng

Cơ quan chức năng Đà Nẵng phát hiện 2 công trình chưa đảm bảo điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền tài sản đối với cá nhân, tổ chức sở hữu căn hộ.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm