Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cán bộ ngại đối thoại với dân là cản trở sự phát triển'

Nhiều cán bộ quan liêu, xa dân, ít tiếp dân, ngại đối thoại với người dân… là những cản trở đối với sự phát triển của thành phố, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM nói.

Sáng 6/12, phát biểu tại lễ khai mạc Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa IX - kỳ họp thứ 3, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết trong năm 2016 nhiều bức xúc của người dân chưa được các cấp, ngành, đơn vị quan tâm giải quyết kịp thời, thấu đáo, một số vụ việc còn để kéo dài.

Kết quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa cao. Nhiều cán bộ còn quan liêu, xa dân, ít tiếp dân, ngại đối thoại với người dân... là những cản trở đối với sự phát triển của thành phố.

Trong năm 2017, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị cơ quan, ban, ngành cần tập trung các giải pháp, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển bền vững, tăng quy mô nền kinh tế; tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi hợp lý; giải quyết có hiệu quả các vấn đề giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường; đầu tư hiệu quả hơn cho sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế…

Khai mac HDND TP.HCM anh 1
Ông Nguyễn Thành Phong báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2016 tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX ngày 61/12. Ảnh: Phước Tuần.

Báo cáo tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông tin kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2016 của thành phố đạt từ 95% trở lên, trong đó nguồn vốn từ ngân sách Trung ương giải ngân 100%, nguồn vốn ngân sách thành phố giải ngân 95% trở lên, nguồn vốn ODA đạt 76,37%.

Về hiệu quả đầu tư công, ông Phong cho biết trong năm 2016, thành phố hoàn thành đưa vào sử dụng 111 công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu của nhân dân, góp phần làm cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội của thành phố ngày càng tốt hơn.

Tất cả dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đều đáp ứng mục tiêu và hiệu quả đầu tư, nhất là công trình giao thông, thoát nước đô thị, giáo dục, y tế… Các công trình đưa vào sử dụng đã phát huy được tác dụng tích cực, giải quyết được các vấn đề dân sinh, xã hội, được người dân đánh giá cao.

Đặc biệt, trong lĩnh vực giao thông, thành phố đã đưa vào sử dụng 19 dự án với quy mô đường được sửa chữa, nâng cấp mở rộng là 27,6 km. Các công trình đầu tư cho giao thông đã góp phần tăng cường giao thông thành phố như cầu Rạch Chiếc, hai nhánh đường Hồng Hà và Bạch Đằng.

Khai mac HDND TP.HCM anh 2
Công trình dự án chống ngập, xây kè ngăn triều trị giá 10.000 tỷ đồng đang được thi công ở các cửa sông nhằm giảm ngập cho TP trong tương lai. Ảnh: Phước Tuần. 

 

Ở lĩnh vực giảm ngập nước, ông Nguyễn Thành Phong thông tin thành phố đã đưa vào sử dụng 10 dự án, tiếp tục vận hành hơn 1.000 van ngăn triều, 24 trạm bơm với 43 máy bơm cố định và di động cùng với việc vận hành đồng bộ 5 cống kiểm soát triều lớn.

Bên cạnh đó, thành phố tăng cường hỗ trợ giáo dục mầm non. Đã có 10 dự án trường mầm non phục vụ con công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đưa vào sử dụng với quy mô chăm sóc 3.190 trẻ, 7 dự án đang thực hiện với quy mô 1.995 trẻ, đã khởi công 77/85 dự án với quy mô 1.076 phòng học.

Ngoài ra, 4 dự án thuộc lĩnh vực y tế đã được đưa vào sử dụng và thành phố đang đẩy nhanh tiến độ 2 dự án xây dựng bệnh viện tuyến cuối là Bệnh viện Nhi đồng TP và cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP .

Năm 2016, TP.HCM có 20 dự án thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 67.233 tỷ đồng. Trong đó có 11 dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO, dự án chống ngập theo hình thức PT có vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Chất vấn nhiều chủ đề "nóng"

Tại kỳ họp, UBND TP sẽ báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2017; báo cáo quyết toán ngân sách TP năm 2015, thu chi ngân sách năm 2016 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2017; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2 HĐND khóa IX.

Đặc biệt, kỳ họp lần này dành cả ngày 8/12 để các đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn. Dự kiến các nội dung chất vấn gồm: Phòng chống dịch bệnh; cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ, tình hình xử lý việc lấn chiếm hệ thống thoát nước…

Kỳ họp sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 6 đến 9/12.

TP.HCM tìm lời giải bài toán 'thắt lưng buộc bụng'

TP.HCM buộc phải tìm lời giải cho bài toán ngân sách để vừa có thể "chia sẻ khó khăn" với trung ương vừa đủ chi phí cho các dự án chống kẹt xe, ngập nước... đang dở dang.


TP.HCM yêu cầu công chức không chúc Tết, tặng hoa lãnh đạo

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu cán bộ, công chức không tổ chức chúc Tết, tặng hoa lãnh đạo các cấp cũng như tổ chức du xuân, liên hoan sa đà, lãng phí.


Phước Tuần - Hà Hương

Bạn có thể quan tâm