Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐẠI HỘI ĐẢNG XIII

'Cán bộ Đà Nẵng phải tự răn mình, không để tay nhúng chàm'

"Mọi cán bộ, công chức, đảng viên cần thường xuyên tự soi, tự sửa, răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, không đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm", Phó thủ tướng nhắc nhở.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025 sáng 21/10, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình hoan nghênh tinh thần phê bình và tự phê bình của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng.

"Tôi tin tưởng rằng những hạn chế yếu kém sẽ được sớm khắc phục", Phó thủ tướng bày tỏ.

Cán bộ phải tự soi mình

Nhắc lại việc nhiều lãnh đạo của Đà Nẵng vướng lao lý thời gian qua, Phó thủ tướng cho rằng từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy chưa thực hiện nghiêm quy chế làm việc, các nguyên tắc cơ bản của Đảng nhất là các nguyên tắc tập trung dân chủ dẫn đến vi phạm, khuyết điểm có yếu tố lợi ích nhóm.

Khai mac Dai hoi Dang bo Da Nang anh 1

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình. Ảnh: Ban truyền thông Đại hội Đảng bộ Đà Nẵng.

Hàng chục cán bộ, lãnh đạo liên quan đến tội phạm, phải xử lý kỷ luật về Đảng, hành chính, một số trường hợp phải xử lý hình sự.

Với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, lãnh đạo Đà Nẵng đã dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để tập trung khắc phục sai phạm, vững vàng đưa thành phố vượt qua thời điểm khó khăn nhất.

"Đây là ưu điểm cũng là bài học sâu sắc đối với Đảng bộ thành phố, cần được nghiên cứu để rút ra bài học kinh nghiệm”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Sau khi chỉ ra những tồn tại, Phó thủ tướng đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng phát huy tinh thần dân chủ, đề cao trách nhiệm của mỗi đại biểu, thảo luận phân tích kỹ, làm rõ thêm nguyên nhân chủ quan, khách quan và những giải pháp thiết thực để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Tôi hoan nghênh tinh thần phê bình và tự phê bình của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng và tin tưởng rằng những hạn chế yếu kém sẽ được sớm khắc phục”, Phó thủ tướng nói.

Thay mặt Bộ chính trị, Phó thủ tướng cơ bản thống nhất với báo cáo chính trị của Đảng bộ thành phố trình bày tại đại hội. Ông yêu cầu Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đảm bảo tính kế thừa; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ thành phố cần xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Tập trung thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Đặc biệt, Đảng bộ thành phố phải làm công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, không để những sai phạm trong quá khứ làm suy giảm sức chiến đấu, gây tâm lý co cụm, sợ sai, ngại va chạm, thiếu trách nhiệm, không dám làm.

"Mọi cán bộ, công chức, đảng viên cần thường xuyên tự soi, tự sửa, răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, không đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm. Nếu đã trót nhúng chàm rồi thì sớm tự giác gột rửa như lời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Hội nghị Trung ương 6, khoá XII", Phó thủ tướng phát biểu.

Vượt qua thách thức

Phát biểu khai mạc, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, khẳng định nhiệm kỳ qua, thành phố đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách, nhất là phải tập trung khắc phục, xử lý những sai phạm, khuyết điểm theo các kết luận của Trung ương.

Khai mac Dai hoi Dang bo Da Nang anh 2

Các đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: Ban truyền thông Đại hội Đảng bộ Đà Nẵng.

Sự bùng phát, lây lan chưa rõ hồi kết của đại dịch Covid-1 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và người dân Đà Nẵng đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, tập trung thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đề ra và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

"Chúng ta thẳng thắn nhìn nhận, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ 5 năm qua còn hạn chế, bất cập và phát sinh nhiều 'điểm nghẽn' mà thành phố cần phải vượt qua để phát triển", ông Nghĩa thừa nhận.

Ông Nghĩa cho rằng Đà Nẵng đang có những thuận lợi cơ bản, đó là Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quốc hội cũng ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng và sắp đến đây Thủ tướng phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

"Đây được xem là những công cụ, định hướng quan trọng, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhiệm kỳ này để tiếp thêm động lực, niềm tin, là bước tạo đà cho thành phố chúng ta phát triển trong thời gian tới", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đà Nẵng tặng sách cho 350 đại biểu dự Đại hội Đảng bộ

Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXII được tặng một ấn phẩm viết về dấu ấn nổi bật của thành phố trong nhiệm kỳ qua.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm