Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ Đà Nẵng co cụm, đùn đẩy trách nhiệm vì sợ làm sai

Giám đốc Sở Nội vụ thừa nhận nhiều cán bộ, lãnh đạo Đà Nẵng đang có dấu hiệu co cụm, đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý công việc vì sợ sai.

Sáng 12/12, kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 bước sang phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đăng đàn sớm nhất, đại biểu Huỳnh Bá Thành nêu thực trạng có nhiều cán bộ, công chức Đà Nẵng đang co cụm, e dè, chậm xử lý hồ sơ, giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.

Đùn đẩy trách nhiệm

Cùng quan điểm, đại biểu Lê Xuân Hòa và Nguyễn Thành Tiến cho biết nhiều cán bộ ở Đà Nẵng không chỉ co cụm mà còn đùn đẩy trách nhiệm.

Đại biểu Tiến nêu ví dụ một hộ dân gửi đơn xin hợp các thửa đất rẻo nhưng lãnh đạo Sở Xây dựng và Tài nguyên Môi trường đùn đẩy cho nhau và sau nhiều tháng thì hồ sơ đã chuyển lên Bộ Xây dựng để xin ý kiến.

Can bo lanh dao Da Nang co tam ly e de,  so sai anh 1
Ông Võ Ngọc Đồng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Việc rất nhỏ như trên nhưng lãnh đạo 2 sở sợ sai, sợ liên đới trách nhiệm nên phải xin ý kiến Trung ương dẫn đến chậm xử lý kiến nghị của dân", đại biểu Tiến nhấn mạnh.

Trả lời vấn đề này, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội Vụ Đà Nẵng, thừa nhận 2 năm qua có nhiều đoàn cán bộ Trung ương về địa phương thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và thậm chí là điều tra các vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Việc các đoàn cán bộ Trung ương về Đà Nẵng thanh, kiểm tra thể hiện quyết tâm phòng chống tham nhũng, lãng phí của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, theo ông Đồng, mặt trái của việc thanh tra nhiều là một số cán bộ, lãnh đạo đang co cụm lại vì sợ sai. 

Giám đốc Sở Nội vụ nói tiếp 10 năm trước, Trung ương và báo chí từng nhận xét Đà Nẵng có nhiều cách làm hay. Thực tế, lãnh đạo địa phương thời kỳ đó cũng đã có những chủ trương, cách làm mang tính "xé rào".

"Trước đây, chúng ta làm rất khí thế. Bây giờ soi lại, cán bộ làm 10 việc thì có một số chi tiết sai. Với vài ba cái sai như vậy nên đã có một số lãnh đạo, cán bộ vướng lao lý. Anh em đang có tâm lý co lại, sợ sai và thận trọng chứ không phải bỏ bê, lơ là với công việc", ông Đồng nói.

Xử lý cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ

Không thỏa mãn với câu trả lời trên, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ nói rõ "một bộ phận cán bộ, lãnh đạo đang có dấu hiệu co cụm, đùn đẩy trách nhiệm là những ai, họ công tác ở đơn vị nào.

Đại biểu Huỳnh Minh Chức cũng truy vấn: "Sở Nội vụ phải nêu rõ cán bộ ở sở, ngành nào sợ sai, đùn đẩy ra cho dân biết và giám sát. Những cán bộ này có nằm trong diện quy hoạch nhân sự của đại hội Đảng các cấp diễn ra sắp tới không?". 

Can bo lanh dao Da Nang co tam ly e de,  so sai anh 2
Đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Đồng không đưa ra được số lượng và danh tính cụ thể của từng cán bộ, lãnh đạo có dấu hiệu co cụm, đùn đẩy trách nhiệm nhưng khẳng định tình trạng này có cả ở cấp thành phố đến quận, huyện. 

Ông Nguyễn Nho Trung truy vấn tiếp: "Cán bộ sợ sai, đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý công việc nhưng tại sao các báo cáo của các sở ngành vẫn nêu là tốt hết?".

Ông Đồng sau đó chỉ nói chung chung là việc quản lý cán bộ, công chức đều theo các quy định của pháp luật.

Do thời gian chất vấn đến vấn đề này không còn nên Chủ tịch HĐND Đà Nẵng yêu cầu lãnh đạo Sở Nội vụ tăng cường giám sát, có cách làm cụ thể để tìm ra những cán bộ có thái độ co cụm, đùn đẩy trách nhiệm và cương quyết không đưa những người này vào diện quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Ông Trung đề nghị UBND thành phố xem lại chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ. Cương quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết công việc của dân.

"UBND thành phố phải phân rõ quyền và trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành. Nếu cán bộ nào không hoàn thành nhiệm vụ thì điều chuyển, xử lý chứ không để dân kêu ca về cán bộ", ông Trung chốt lại. 

Đà Nẵng miễn nhiệm 2 ủy viên UBND TP

Các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã bỏ phiếu miễn nhiệm 2 ủy viên UBND TP và bầu bổ sung một số trường hợp khác.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm